Thế giới

Tàu chiến Mỹ dạo chơi trong "cấm địa" của Trung Quốc?

06/10/2016, 20:26
image

Mỹ cho biết sẽ không e ngại khu vực phòng thủ tên lửa Trung Quốc và có thể điều tàu chiến đến đây.

57f510cbc3618891758b45a5

Một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ.

RT dẫn lời Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson cho biết lực lượng hải quân của nước này đã sẵn sàng hoạt động trong khu vực được coi là khu phòng thủ tên lửa của Trung Quốc trên biển.

Theo đó, tại Đối thoại An ninh Hàng hải CSIS - Viện Hải quân Mỹ hôm 5/10 vừa qua, ông John Richardson cho biết kể từ thời điểm hiện tại, Hải quân Mỹ đã “thu hẹp” thuật ngữ A2/AD (khu vực chống tiếp cận) trong các kênh thông tin liên lạc.

Trước đây, như ông John Richardson nhận định, các khu vực này được coi là bất khả xâm phạm, lực lượng nước ngoài chỉ có thể đi vào nếu gặp tình huống cực kỳ khẩn cấp đe dọa đến tính mạng.

“Đó là thuật ngữ được tranh luận khá tự do và không có một định nghĩa hoàn toàn chuẩn xác… Chúng tôi sẽ không sử dụng thuật ngữ A2/AD như một từ viết tắt độc lập nữa và điều đó có thể có nghĩa là khu vực dành cho tất cả mọi người”, ông Richardson nói.

>>>>Xem thêm video:

Ngoài ra, theo Đô đốc Hải quân Mỹ, nhận thức hiện tại về thuật ngữ A2/AD đã đơn giản hóa mọi thứ vốn phức tạp hơn nhiều các lằn ranh trên bản đồ xác định vùng phòng thủ tên lửa.

Chính vì vậy, bất cứ máy bay hay tàu chiến nào vượt qua lằn ranh đó có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công phòng thủ.

“Hải quân Mỹ đã sẵn sàng hoạt động ở bất cứ đâu cảm thấy cần thiết, bất cứ khi nào và duy trì ở đó đến lúc cần thiết để hưởng ứng lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo là tạo ra tầm ảnh hưởng về chiến lược. Không phải vì tên lửa Trung Quốc được mệnh danh là sát thủ diệt tàu sân bay có tầm bắn vượt xa tầm bay của chiến đấu cơ trên tàu sân bay Mỹ không có nghĩa là Mỹ không dám đưa tàu sân bay vào trong phạm vi đó”, ông Richardson nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.