Quân sự

Tàu chiến Mỹ đi qua khu vực nhạy cảm giữa Đài Loan-Trung Quốc

23/06/2021, 08:56

Mỹ điều tàu chiến đi qua khu vực biển nhạy cảm giữa Đài Loan - Trung Quốc sau khi Bắc Kinh vừa đưa hàng chục máy bay, tàu chiến áp sát Đài Loan.

img

Việc Mỹ đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan, có thể chọc giận Trung Quốc

Ngày 23/6, hãng tin Reuters dẫn thông báo của Hạm đội 7, Hải quân Mỹ, cho biết, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur vừa đi qua Eo biển Đài Loan như thường lệ, tuân thủ luật pháp quốc tế. Hoạt động được thực hiện trong ngày 22/6.

“Tàu USS Curtis Wilbur quá cảnh qua Eo biển Đài Loan là minh chứng cho cam kết của Mỹ về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo thông báo từ Hạm đội 7.

Còn từ phía Đài Loan, lực lượng phòng vệ hòn đảo cho biết, tàu đã đi theo hướng Bắc qua Eo biển và đây là hoạt động hoàn toàn bình thường.

Hiện phía Trung Quốc chưa có bình luận nhưng chỉ cách đây 1 tháng, chính con tàu này khi đi qua Eo biển Đài Loan đã khiến phía Trung Quốc tức giận, cáo buộc Mỹ đe doạ ổn định và hoà bình.

Động thái mới nhất của Washington được thực hiện khoảng 1 tuần sau khi Đài Loan báo cáo Trung Quốc đã điều số lượng máy bay kỷ lục bao gồm nhiều tàu chiến và máy bay có khả năng ném bom hạt nhân vào khu nhận diện phòng không (ADIZ) mà Đài Loan thiết lập.

Trung Quốc luôn duy trì nguyên tắc "Một Trung Quốc", tức là coi Đài Loan là một phần của nước này và yêu cầu tất cả các quốc gia có quan hệ phải tuân thủ nguyên tắc. Song, Mỹ duy trì chính sách mập mờ, họ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng ủng hộ Đài Bắc trên rất nhiều mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.