Hồ sơ tài liệu

Tàu chiến Mỹ lại áp sát Trường Sa, Trung Quốc "nổi đóa"

11/05/2016, 06:11

Ngày 10/5, tàu khu trục USS William P. Lawrence đã tiến vào khu vực 12 hải lý gần Đá Chữ Thập.

tàu khu trục USS William P. Lawrence

Tàu khu trục USS William P. Lawrence áp sát Trường Sa

 Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, ngày 10/5, tàu khu trục USS William P. Lawrence được trang bị tên lửa dẫn đường đã tiến vào khu vực 12 hải lý gần Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do Trung Quốc chiếm đóng trái phép, trong khuôn khổ hoạt động tự do hàng hải theo thông lệ quốc tế, theo Reuters.

Việc đưa chiến hạm đi vào khu vực 12 hải lý của Đá Chữ Thập ngày hôm qua là lần thứ 3 trong gần một năm Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở biển Đông. Washington lo ngại rằng các động thái trái phép mà Bắc Kinh thực hiện trên Đá Chữ Thập, điển hình là việc xây đường băng khoảng 3.000 m sẽ là cách mà chính quyền Trung Quốc dùng để đe dọa các nước nhỏ hơn trong khu vực, theo Reuters. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết, động thái trên nhằm khẳng định hoạt động tự do hàng hải trên biển Đông, cũng như phản đối Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền ngang ngược của nước này tại đây.

Như thường lệ, khi tàu USS Wiliam P.Lawrence đi qua Đá Chữ Thập ở lượt đầu tiên, giới chức Trung Quốc có mặt ở khu vực này đã tìm cách liên lạc với chiến hạm Mỹ qua sóng điện đàm và yêu cầu ra khỏi khu vực mà Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình. Thông tin chi tiết về hành trình của chiến hạm USS Wiliam P.Lawrence gần khu vực Đá Chữ Thập hiện chưa được Bộ Quốc phòng Mỹ công khai chi tiết.

Cùng ngày, phản ứng trước vụ việc Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khản trắng trợn tuyên bố tàu USS William P.Lawrence của Mỹ đã xâm nhập trái phép vùng biển nói trên mà không được sự cho phép của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo hoạt động đó đe dọa tới hòa bình và ổn định.

Tuy nhiên, trước đó ông Bill Urban nhấn mạnh rằng, hoạt động tự do hàng hải do tàu USS William P.Lawrence thực hiện trong phạm vi 12 hải lý của Đá Chữ Thập là nhằm thách thức những tuyên bố hàng hải quá đáng, đi ngược lại luật pháp quốc tế và trái với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), vì chúng có mục đích hạn chế quyền tự do đi lại mà Mỹ và tất cả các nước đều được hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.