Quân sự

Tàu chiến NATO tiến vào Biển Đen, Nga cử tàu theo sát

30/03/2019, 08:56
image

Các tàu Nga đã theo dõi sát sao 3 tàu khu trục của NATO khi nhóm tàu này tiến vào Biển Đen ngày 29/3.

img
Tàu HNLMS Evertsen của Hà Lan (trái) và tàu tuần tra Nga Vasily Bykov (phải)

Hãng tin RT dẫn thông cáo của cơ quan quốc phòng Nga cho biết, các tàu Ivan Khurs và Vasily Bykov của Hải quân Nga đã lần lượt thực hiện nhiệm vụ hộ tống nhóm tàu NATO, bao gồm các tàu khu trục của Hà Lan, Canada và Tây Ban Nha khi chúng đi vào Biển Đen.

Trước đó cùng ngày, chỉ huy nhóm hải quân NATO 2 (SNMG2) Boudewijn Boots xác nhận một nhóm tàu chiến đang được triển khai tới khu vực này để tham gia cuộc tập trận Sea Shield 19 với lực lượng quân đội Georgia và Ukraine.

img
Tàu khu trục HMCS Toronto FFH 333 của Canada

Theo nhóm tàu hải quân NATO 2, các tàu khu trục tham gia cuộc tập trận gồm HNLMS Evertsen của Hà Lan, ESPS Santa Maria của Tây Ban Nha, HMCS Toronto của Canada, BGS Drazki của Bulgaria, TCG Yildirim của Thổ Nhĩ Kỳ và ROS Regele Ferdinand của Romania.

NATO đã tăng cường các hoạt động hải quân ở Biển Đen trong những năm gần đây. Vào tháng 1, Washington đã điều tàu khu trục USS Donald Cook tới Biển Đen trong hơn một tuần để tham gia các hoạt động huấn luyện với Hải quân Georgia. Tiếp đó vào tháng 2, tàu khu trục này của Mỹ đã đến cập cảng ở Odessa của Ukraine.

Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần cảnh báo việc đồng minh NATO thiết lập lực lượng quân đội gần biên giới với Nga có thể gia tăng nguy cơ căng thẳng quân sự.

Các hình ảnh và video từ Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã cho thấy 3 tàu khu trục của NATO đi qua eo biển Bosporus ngày 28/3 để tiến vào Biển Đen.

Theo Công ước quốc tế Montreux năm 1936, tàu quân sự của các quốc gia ngoài Biển Đen được quyền ở lại vùng biển này không quá 21 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.