Hồ sơ tài liệu

Tàu chiến Nga rời Đà Nẵng, IS bị tấn công dữ dội

10/01/2016, 06:58

Nghi phạm al-Qaeda gốc Việt nhận tội, Tàu chiến Nga rời Đà Nẵng, Quân đội Syria không kích ngoại vi thủ đô Damascus,...

al_qaeda_640x360_afp_nocredit_pfgk
Một hình ảnh tuyên truyền của al-Qaeda. Ảnh AFP

Nghi phạm al-Qaeda gốc Việt hỗ trợ cho mạng lưới al-Qaeda

Theo BBC đưa tin, Minh Quang Pham (33 tuổi), bị bắt tại Anh vào tháng 6/2012, có thể sẽ bị án chung thân với tội hỗ trợ cho mạng lưới al-Qaeda và sẽ nghe phán quyết tại tòa án Hoa Kỳ ngày 14/4 tới.

Tội danh của nghi phạm là hỗ trợ vật chất cho tổ chức al-Qaeda trên Bán đảo Arabian (AQAP), tội âm mưu tham gia huấn luyện của AQAP và tội tàng trữ súng máy. Minh Quang Pham đã "bí mật" tới Yemen từ Anh quốc vào cuối năm 2010 và ở đó sáu tháng để nhận hướng dẫn của các thành viên al-Qaeda. Bị bắt tại sân bay Heathrow, London, sau khi quay lại Anh từ Yemen vào tháng 7/2011.

Công tố viên Preet Bharara nói: "Trong nửa năm ở Yemen, Minh Quang Pham được cho là đã tuyên thệ gia nhập thánh chiến... và cung cấp hỗ trợ vật chất cho các thành viên cao cấp của AQAP, ông ta gần như lúc nào cũng mang theo người súng trường Kalashnikov".

Ông Minh Quang Pham, cư trú tại khu vực New Cross ở London, đã bỏ vợ đang có thai để đi gặp các nhân vật cao cấp trong tổ chức al-Qaeda ở Bán đảo Arabian (AQAP), hồi cuối năm 2010.

Syria đăng ảnh “chế nhạo”người dân đang chết đói

syria-dang-anh-che-nhao-nguoi-dan-dang-chet-doi
Trẻ em ở thị trấn Madaya đun lá cây và cỏ ăn cầm hơi. Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail đưa tin, các bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook và Twitter vào ngày 8/1 cho thấy, những người ủng hộ chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chia sẻ hình ảnh bữa tối của họ để chế nhạo hàng ngàn người dân đang chết đói tại thị trấn Madaya, gần biên giới Lebanon.

Những bức ảnh được đăng tải giữa lúc Tổng thống Assad bị cộng đồng quốc tế gây áp lực để cho phép hàng cứu trợ nhân đạo tới thị trấn Madaya bị quân đội Syria và phong trào Hezbollah của Lebanon bao vây.

Cộng đồng mạng đã lên án và chỉ trích hành động trên của những kẻ cười trên nỗi đau của người khác. Kể từ ngày 1/12/2015, có ít nhất 23 đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bị chết đói tại Madaya. Khoảng 40.000 người vẫn đang mắc kẹt tại thị trấn trước đây là khu nghỉ mát này, chờ đợi thực phẩm cứu trợ.

Trước đó, một thỏa thuận đạt được cho phép di tản hơn 450 người ra khỏi các vùng chiến sự đến ngày 28/12/2015, bao gồm 338 người từ hai ngôi làng Kefraya và Fua cùng 125 người ở thị trấn Zabadani. Madaya không nằm trong thỏa thuận sơ tán nhưng hàng cứu trợ được phép gửi tới đây.

Tàu chiến Nga rời Đà Nẵng đến Thượng Hải

1043141_ifci
Một tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Theo Sputnik đưa tin, nhóm tàu Hạm đội Thái Bình Dương của Nga dẫn đầu là khu trục hạm Bystryi đã rời cảng Đà Nẵng của Việt Nam để đi Thượng Hải, dự kiến cập bến vào ngày 17/1 trong chuyến thăm không chính thức.

Thông báo được đưa ra từ Thuyền trưởng hạng I Roman Martov lãnh đạo bộ phận thông tin-báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương. Trong khoảng thời gian tại Việt Nam, phái đoàn chính thức của Hạm đội Thái Bình Dương đã tiến hành cuộc gặp giao thức với ban chỉ huy Hải quân Việt Nam. Ngoài ra, nhóm  tàu chiến Nga đã được bổ sung dự trữ nhiên liệu-hậu cần, các thủy thủ nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng danh lam thắng cảnh của thành phố, thăm hữu nghị tại Việt Nam.

Quân đội Syria không kích ngoại vi thủ đô Damascus

khongkichsyria_NOYY
Quân đội Syria không kích tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Theo SANA đưa tin, ngày 9/1, quân đội Syria phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương và lực lượng không quân Syria đã triển khai trận tấn công lớn vào tuyến phòng thủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS ở phía Đông và Tây Ghouta và trận tập kích đường không vào các doanh trại, căn cứ của các tổ chức khủng bố ở Đông Ghouta, tiêu diệt nhiều địch, phá hủy nhiều vũ khí trang bị.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho biết: “Những trận không kích của không quân đã gây thiệt hại nặng về vũ khí trang bị, xe cơ giới vận tải và các xe thiết giáp gắn súng máy hạng nặng  cho các tổ chức cực đoan. Các vụ ném bom đã phá hủy nhiều xe địa hình gắn súng phòng không hạng nặng và súng máy”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.