Quân sự

Chiến hạm Trung Quốc đóng ở Hồng Kông diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông

17/08/2020, 11:41

Tàu chiến Trung Quốc đóng ở Hồng Kông được huy động tham gia diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông.

img
Hình ảnh từ cuộc tập trận có sự tham gia của tàu chiến đóng ở Hồng Kông - ảnh SCMP.

Nguồn tin của báo SCMP cho biết, lực lượng đồn trú của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Hồng Kông đã công bố đoạn phim về cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đông vào Chủ nhật, một ngày sau khi hải quân Mỹ cho biết một nhóm tấn công do tàu USS Ronald Reagan dẫn đầu đã tiến hành các hoạt động trong khu vực.

Đoạn phim bao gồm hình ảnh một tàu chiến có tên Huệ Châu của lực lượng PLA ở Hồng Kông, bắn đại bác và ngư lôi, đồng thời cho thấy các nhân viên quân sự đang thực hiện các bài tập liên quan hoạt động chống cướp biển và chống khủng bố.

Lực lượng đồn trú tại Hồng Kông cho biết huấn luyện chống tàu ngầm là một trong những kịch bản chính của cuộc diễn tập.

Huệ Châu là một trong hai tàu chiến mà PLA triển khai đóng tại Hồng Kông và nó cũng tàu hộ tống chủ yếu được sử dụng cho mục đích phòng thủ bờ biển. Ngoài ngư lôi, nó cũng được trang bị tên lửa đất đối không.

Chuyên gia quân sự Zhou Chenming có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết cuộc tập trận là một hành động mang tính biểu tượng, chủ yếu được thiết kế như một lời cảnh báo đối với các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan khi hòn đảo tự trị ngày càng có xu hướng gần gũi với Washington.

Chuyên gia Zhou nói rằng trong khi Trung Quốc không hài lòng với Mỹ, ưu tiên của họ là kiềm chế nhà lãnh đạo Thái Anh Văn của hòn đảo này.

“Dựa trên các loại vũ khí thông thường tham gia vào cuộc diễn tập này, rõ ràng là Trung Quốc đã rất cố gắng để không khiêu khích Mỹ” - ông Zhou nói.

Nhà phân tích quân sự này cho biết đây không phải là một cuộc diễn tập cường độ cao và các bài tập như bắn ngư lôi cho thấy trọng tâm chính của nó là phòng thủ.

Tuần trước, Trung Quốc thông báo rằng họ đang lên kế hoạch tập trận bắn đạn thật gần đảo Đài Loan, một ngày sau khi bà Thái Anh Văn nói rằng quan hệ giữa Mỹ và hòn đảo tự trị đang ở mức cao trong lịch sử.

Washington và Đài Bắc đã xích lại gần nhau hơn trong những năm gần đây trong bối cảnh quan hệ với Bắc Kinh ngày càng xấu đi.

Tuần trước, ​​Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đã đến hòn đảo, chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ đến Đài Loan kể từ khi Washington chính thức chuyển công nhận ngoại giao cho Bắc Kinh vào năm 1979.

Chính phủ Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và cuối cùng phải được thống nhất với đại lục, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Ông Zhou cũng cho biết, sự tham gia của một tàu chiến có trụ sở tại Hồng Kông trong cuộc diễn tập có thêm sức nặng tượng trưng sau khi Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia gây tranh cãi ở thành phố đặc khu.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Zhou, cũng không nên gắn quá nhiều trọng lượng vào việc tàu Huệ Châu tham gia vào một hoạt động tập trận thường lệ này.

Trước đó, các nhà phân tích nói rằng các cuộc tập trận của PLA gần đây chỉ ra kế hoạch tăng cường thu hồi và kiểm soát Đài Loan của Bắc Kinh.

img
Lực lượng hải quân của Đài Loan.

Cụ thể, một loạt cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc (PLA) tại hai đầu phía bắc và nam của eo biển Đài Loan được Trung Quốc tiến hành trong thời gian gần đây cho thấy Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị để giành quyền kiểm soát hòn đảo tự trị.

Các dấu hiệu khác bao gồm việc mở rộng các căn cứ quân sự ven biển và triển khai các đơn vị lính đổ bộ trong khu vực...

Trong biên biến hiện nay, quân đội Đài Loan được trang bị các vũ khí chủ yếu do Hoa Kỳ cung cấp, chẳng hạn như 150 máy bay chiến đấu F-16A/B Block-20 MLU, 6 máy bay E-2 Hawkeye, 63 trực thăng chiến đấu Bell AH-1 Cobra, 39 trực thăng do thám Bell OH-58 Kiowa, 3 khẩu đội pháo MIM-104 Patriot và được chuyển giao công nghệ chế tạo tàu frigate lớp Oliver Hazard Perry.

Mới đây nhất, Hoa Kỳ đã quyết định bán cho Đài Loan ít nhất thêm 60 máy bay chiến đấu F-16 mới để Đài Bắc củng bố sức mạnh phòng thủ của mình trước các áp lực từ Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.