Quân sự

Tàu chiến Trung Quốc, Nga tuần tra chung lần đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương

24/10/2021, 11:22
image

Theo hãng tin Reuters, các tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã tổ chức cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo như vậy hôm thứ Bảy.

Moscow và Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc tập trận hợp tác hải quân ở Biển Nhật Bản hồi đầu tháng 10, đã vun đắp mối quan hệ quân sự và ngoại giao chặt chẽ hơn trong những năm gần đây vào thời điểm quan hệ của họ với phương Tây trở nên tồi tệ.

Các cuộc diễn tập hải quân, mà Nga cho biết kéo dài từ ngày Chủ nhật đến thứ Bảy, đã được Nhật Bản theo dõi chặt chẽ.

img

Tàu chiến Nga và tàu chiến Trung Quốc tuần tra chung ở Tây Thái Bình Dương.

Tokyo cho biết hồi đầu tuần rằng một nhóm 10 tàu từ Trung Quốc và Nga đã đi qua eo biển Tsugaru ngăn cách đảo chính của Nhật Bản và đảo Hokkaido ở phía Bắc.

“Nhóm tàu ​​đã đi qua eo biển Tsugaru lần đầu tiên trong khuôn khổ cuộc tuần tra,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. Eo biển được coi là vùng biển quốc tế.

Bộ này cho biết thêm: “Nhiệm vụ của các cuộc tuần tra là biểu dương các lá cờ của nhà nước Nga và Trung Quốc, duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và giám hộ các đối tượng hoạt động kinh tế trên biển của hai nước”.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cho biết cuộc tập trận chung nhằm “phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga trong kỷ nguyên mới, nâng cao năng lực hành động chung của cả hai bên và cùng nhau duy trì ổn định chiến lược quốc tế và khu vực”.

Một báo cáo trên trang web của Bộ này cho biết, hoạt động trên là một phần của sự hợp tác thường niên giữa hai quốc gia và không nhằm vào các bên thứ ba.

Đài truyền hình NHK đưa tin, các quan chức quốc phòng Nhật Bản hôm Chủ nhật cho biết các tàu của Nga và Trung Quốc cũng đã đi qua eo biển Osumi ngoài khơi tỉnh Kagoshima, miền nam Nhật Bản.

Các tàu nước ngoài được phép đi qua eo biển Osumi và Tsugaru vì chúng là là các tuyến đường thủy quốc tế, nhưng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ sẽ giám sát hải quân hai nước, cho rằng các động thái gần đây là "bất thường".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.