Chuyện dọc đường

Tàu chìm trên sông Hàn: Nếu hành khách biết từ chối...

07/06/2016, 12:57

“Nếu tàu có đủ áo phao thì hai cháu đã không chết”, chị Huyền kể về sự tắc trách của tàu Thảo Vân 2.

tieu-su-den-cua-tau-thao-van-bi-lat0tren-song-han

Tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn

 Gia đình chị Xuân một lúc mất hai đứa con, trong khi anh Cường (quê Bình Định) trụ cột trong gia đình phải bỏ mạng dưới dòng nước sông Hàn sau khi cố cứu hai con mình trong đại nạn lật tàu tối 4/6.

Vụ tai nạn làm cả Đà Nẵng bàng hoàng. Hoạt động đường thủy nội địa, tàu thuyền du lịch bị tạm ngưng. Những “lỗ hổng” công tác quản lý và kinh doanh khách du lịch trên sông Hàn vốn nổi tiếng êm ả, thơ mộng được phơi bày nhiều sự thật trần trụi: Tàu Thảo Vân 2 hoạt động chui, chở quá tải, không đảm bảo trang thiết bị ATGT.

Hành khách sẽ rất khó để biết thông tin tàu này có hợp pháp hay không nếu như không có sự quản lý, kiểm tra kịp thời của cơ quan chức năng. Nhưng ở một khía cạnh khác, khi bước chân lên tàu, trước các dịch vụ cung cấp, người “thụ hưởng” luôn có quyền đòi hỏi các điều kiện đảm bảo an toàn và hoàn toàn có thể từ chối dịch vụ nếu không được đáp ứng.

Trong số 53 hành khách trên tàu Thảo Vân 2, hơn nửa là người lớn. Hầu hết đều kể lại việc thấy tàu chở quá tải, không đủ áo phao nhưng không hề có phản ứng không lên tàu vì “không chấp nhận các thiếu sót trên”. Đó cũng là một lỗ hổng trong chính nhận thức và hành động của hành khách như lời bộc bạch của anh Dương sau tai nạn: Chúng tôi có phần chủ quan khi phó mặc sự an toàn tính mạng cho chủ tàu.

Theo anh Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt - Đà (Đà Nẵng), từ lâu các tàu du lịch nhỏ như Thảo Vân 2 chiết khấu rất lớn cho các công ty lữ hành, du lịch (lên đến 30-50% giá vé) nhưng đơn vị không lựa chọn vì không kiểm soát được chất lượng dịch vụ. Công ty yêu cầu các hướng dẫn viên của công ty nếu khách có nhu cầu đi tàu du lịch trên sông Hàn chỉ chọn tàu lớn, kiểm tra đầy đủ các yêu cầu an toàn, áo phao và chỉ khởi hành khi đảm bảo các quy định này.

“Kỹ năng du lịch rất quan trọng. Văn minh trong du lịch chính là thái độ, cách lựa chọn các sản phẩm dịch vụ này”, anh Lộc chia sẻ. Vấn đề không chỉ “nếu có đủ áo phao”, mà còn “nếu chúng ta biết khước từ”, không lựa chọn những tàu du lịch không đủ áo phao chở quá tải như Thảo Vân 2, chắc chắn sẽ hạn chế tối đa các vụ tai nạn đáng tiếc và cũng hết “đất sống” cho những loại tàu hoạt động phi pháp, coi thường tính mạng người khác.

Trong các giải pháp Đà Nẵng đang rốt ráo triển khai, khắc phục hậu quả, cần tính tới giải pháp cho chính bản thân mỗi hành khách, người dân: Biết từ chối những cái không an toàn chính là cách giữ an toàn tốt nhất cho bản thân mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.