Hàng hải

Tàu container cần làm gì để được hỗ trợ tiền khi vào cảng Chân Mây?

14/09/2022, 19:00

Các tàu container muốn được hưởng chính sách hỗ trợ khi ra vào cảng Chân Mây phải đáp ứng về tần suất chuyến hàng.

Theo Nghị quyết 18/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên Huế, để được thụ hưởng chính sách, các chủ tàu, doanh nghiệp vận tải biển phải đáp ứng những điều kiện riêng.

img

Bốc xếp container trên chuyến tàu container tuyến quốc tế đầu tiên xuống cầu cảng Chân Mây

Cụ thể, hãng tàu biển, đại lý hãng tàu được phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và phải thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Chân Mây theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng. Mỗi chuyến cập cảng, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 210 triệu đồng.

Ngoài ra, trong hồ sơ đề nghị hỗ trợ, hãng tàu phải có bản kê số lượng chuyến tàu đi, đến cảng Chân Mây có xác nhận của doanh nghiệp khai thác Cảng, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và các chứng từ xác nhận việc xếp dỡ, giao hàng tại cảng Chân Mây.

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị hỗ trợ chính sách, trong 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xem xét, quyết định chi trả kinh phí hỗ trợ cho hãng tàu biển.

Trường hợp hãng tàu không đủ điều kiện hỗ trợ, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh sẽ có văn bản thông báo, nêu rõ lý do.

img

Doanh nghiệp phải trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng tối thiểu 2 chuyến/tháng, có xác nhận của Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế và các chứng từ khác. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, các hãng tàu, đại lý hãng tàu đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách được quyền lựa chọn phương thức nhận kinh phí hỗ trợ theo tháng hoặc một lần (12 tháng).

Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi, đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh), sẽ nhận được mức hỗ trợ 800.000 đồng/container 20 ft và 1,1 triệu đồng/container 40 ft.

Trong đó, tại hồ sơ đề nghị hỗ trợ, phải có bản bản kê số lượng container vận chuyển đi, đến cảng Chân Mây có xác nhận của doanh nghiệp khai thác Cảng và các chứng từ xác nhận việc xếp dỡ, giao hàng tại cảng Chân Mây.

Với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây còn phải có tờ khai hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu đã thông quan mở tại các Chi cục thuộc Cục Hải quan tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chính sách này được áp dụng hỗ trợ cho các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi, đến cảng Chân Mây, cũng như các doanh nghiệp, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi, đến cảng.

Thời gian áp dụng thí điểm từ tháng 10/2022 đến hết năm 2023. Nguồn kinh phí cho dự án thí điểm sẽ từ ngân sách của UBND tỉnh này.

Ngày 9/9 vừa qua, Cảng Chân Mây đã đón chuyến tàu container chạy tuyến quốc tế đầu tiên cập cảng xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa. Theo lãnh đạo CTCP Cảng Chân Mây, đây là tàu chạy tuyến Sibu (Malaysia) - Chân Mây (Việt Nam) - Pontianak (Indonesia). Đây được coi là chuyến tàu container thử nghiệm đầu tiên cập cảng biển này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.