Tàu container "khủng" cập cảng Cái Mép

20/02/2017 11:36

Theo lịch trình, đúng 12h ngày 20/2, tàu khủng 18.000 teu cập phao số 0 để vào cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT).

Tàu container

Tàu khủng hơn 18.000 teu sắp cặp phao số 0

Đến 10h30 hôm nay (20/2), siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn với sức chở 18.300 teu (1 teu tương đương với một container 20 feet) đã vào vùng biển Việt Nam, cách phao số 0 biển Vũng Tàu khoảng 1,5 giờ hành trình.

Theo lịch trình, đúng 12h cùng ngày, tàu khủng này cập phao số 0 để vào cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT).

Với chiều dài 399m, rộng hơn 59m, tàu container Margrethe Maersk là con tàu khổng lồ hàng đầu thế giới hiện nay. Trên thế giới, hiện chỉ có 18 cảng có đủ năng lực và điều kiện tiếp nhận tàu này vào làm hàng và cảng CMIT là cảng thứ 19.

Để thực hiện kế hoạch, Haivanship điều động 3 tàu lai Azimuth phục lai tàu khủng. Cụ thể, tàu Mirai 5,900hp escort hộ tống từ phao số 0, tàu Seaa Tiger 4,430hp escort và Kasuga 4,330hp escort từ phao số 17. 3 tàu nói trên sẽ hỗ trợ siêu tàu container cập, rời cảng. Ngoài ra, Haivanship còn sắp xếp tàu lai Kamiya dự phòng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Portcoast - đơn vị tư vấn lập quy hoạch cảng biển Việt Nam cho biết, tàu container Margrethe Maersk thuộc thế hệ tàu Triple-E là hạng tàu “khổng lồ”, lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Cái tên Triple-E được lấy từ 3 tiêu chí thiết kế của loại tàu này, đó là Economy of scale (tiết kiệm chi phí nhờ hiệu suất sản xuất cao), Energy efficient (tiết kiệm nhiên liệu) và Environmentally improved (thân thiện với môi trường).

Tàu container

Vị trí tàu khủng trên biển Đông lúc 10h30

Để tiết giảm chi phí vận chuyển, đội tàu khai thác trong tuyến Á-Âu hiện phần lớn là loại tàu này. Theo dự báo của tạp chí Alphaliner (tạp chí hàng đầu thế giới về hàng hải), tổng công suất đội tàu này sẽ tăng thêm trên 200% vào năm 2019 so với cuối năm 2015. Do vậy, chuyến tàu triple-E thử nghiệm này thành công là một bước đột phá và là đòn bẩy để Cái Mép đón nhận kịp thời cơ hội phát triển của ngành hàng hải, nhanh chóng trở thành cảng trung chuyển của khu vực.

Liên minh 2M (gồm hai hãng tàu lớn nhất thế giới là Maersk Line và MSC) đã xem xét đến việc cập thử nghiệm tàu trọng tải siêu lớn loại Triple-E 18,000TEU trên tuyến dịch vụ Á-Âu tại cảng CMIT khoảng giữa tháng 10/2016.

Việc liên minh 2M quyết định xem xét đưa Cái Mép vào mạng lưới các cảng có thể tiếp nhận đội tàu loại triple-E thể hiện vị trí chiến lược của Cái Mép trong hoạt động hàng hải quốc tế. Cái Mép sẽ trở thành một trong số ít cảng tại châu Á có khả năng làm hàng cho tàu 18.000 teu (như Busan, Hồng Kông, Thượng Hải, Singapore, Malaysia,…).

Các hãng tàu với những yêu cầu khắt khe trong hoạt động khai thác tàu đã đánh giá rất kỹ các yếu tố về an toàn hàng hải, khả năng của cảng cũng như lợi thế về mặt thương mại khi đưa tàu về khai thác tại Cái Mép.

Mai Huyên - Linh Hoàng