Đường sắt

Tàu container liên vận quốc tế Quảng Đông - ASEAN đầu tiên về Việt Nam

30/05/2021, 10:46

Chuyến tàu container khai trương tuyến vận tải đường sắt Quảng Đông - ASEAN về đến Việt Nam an toàn.

img

Tàu container liên vận quốc tế Quảng Đông - ASEAN đang vào ga Đồng Đăng

Chiều qua (29/5), đoàn tàu container liên vận quốc tế đầu tiên tuyến Quảng Đông - ASEAN về đến ga Đồng Đăng để làm các thủ tục hải quan cho hàng đi tiếp đến ga Yên Viên.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó TGĐ Công ty Ratraco cho biết, đây là đoàn tàu đầu tiên khai trương tuyến vận tải nối khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macao tới các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Đoàn tàu có 41 toa chở container 40HC (container cao, 40 feet) xuất phát từ Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc với điểm kết thúc hành trình là ga Yên Viên (Hà Nội). Hàng hóa chủ yếu là nguyên liệu sản xuất, đồ gỗ nội thất, tổng trị giá 94.400 USD (2,1 tỷ đồng).

Số hàng này do Công ty TNHH vận hành tàu Sinotrans - tập đoàn vận tải đa phương thức lớn nhất của Trung Quốc, đảm nhận thực hiện vận chuyển phía Trung Quốc; Đối tác đảm nhận vận chuyển bên Việt Nam là Ratraco.

Theo Tân hoa xã, khi khai trương đoàn tàu, đại diện Sinotrans cho rằng, dịch vụ tàu hỏa chở hàng quốc tế này sẽ là kênh quan trọng để đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu thông suốt trong dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, dịch vụ vận tải đường sắt đầu tiên từ khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macao tới các nước ASEAN được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển đối với những đất nước và khu vực dọc “Sáng kiến Vành đai và Con đường”.

img

Đoàn tàu container liên vận quốc tế Quảng Đông - ASEAN chạy trên đường sắt Trung Quốc

Theo ông Nguyễn Hoàng Thanh, tập đoàn Sinotrans đang đẩy mạnh các đoàn tàu kết nối giữa Trung Quốc và ASEAN. Ngày 31/3 vừa qua, một đoàn tàu container với 41 toa do Sinotrans tổ chức đã xuất phát từ tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) sang Việt Nam nhằm khai trương tuyến vận tải đường sắt kết nối các khu vực dọc tuyến này. Từ đây, hàng hóa sẽ được đi tiếp đến các nước ASEAN khác như Lào, Campuchia…

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ách tắc vận chuyển hàng hóa giữa các nước vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng đó là ách tắc kênh đào Suez, nhiều chủ hàng đã tìm đến vận tải đường sắt vì ưu thế chuyên chở khối lượng lớn, đi xa, thời gian ngắn và ít rủi ro hơn đường biển.

Vì vậy, 4 tháng đầu năm 2021 sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế tăng đột biến. Khối lượng hàng hóa vận chuyển qua 2 cửa khẩu Lào Cai - Sơn Yêu và Đồng Đăng - Bằng Tường đạt 336,7 ngàn tấn, bằng 122% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu 156,5 ngàn tấn, bằng 115%; Nhập khẩu 180,2 ngàn tấn, bằng 129%.

Riêng container xuất đạt 2.792 TEU, container nhập đạt 1.140 TEU; Trong đó, số lượng container quá cảnh Trung Quốc đi tiếp đến châu Âu là 584 TEU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.