Công nghệ

Tàu điện ngầm không người lái tại Dubai: Dấu ấn mang tên Thales

18/07/2014, 06:35

Hệ thống tàu điện ngầm tại Dubai đang được coi là nơi hội tụ các công nghệ giao thông tiên tiến nhất thế giới hiện nay mà tác giả không ai khác chính là Thales.

Hành khách sử dụng thẻ không tiếp xúc qua cửa soát vé tàu điện ngầm ở Dubai (ảnh do Thales cung cấp)
Hành khách sử dụng thẻ không tiếp xúc qua cửa soát vé tàu điện ngầm ở Dubai
(ảnh do Thales cung cấp)


Giải pháp lưu thông đô thị hoàn chỉnh


Với chiều dài 70km, hệ thống tàu điện ngầm tại Dubai được coi là hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới. Công nghệ và đội ngũ chuyên gia của Thales đóng vai trò quyết định trong việc đưa hệ thống tàu điện ngầm Dubai vào hoạt động. 


Thales đã đem đến một giải pháp lưu thông đô thị hoàn chỉnh cho Dubai. Ông Henri Le Tertre - đại diện Thales cho biết, giải pháp chuyển giao công nghệ của Thales bao gồm toàn bộ hệ thống tín hiệu chỉ dẫn, thông tin liên lạc, giám sát, an ninh, bán và kiểm soát vé... Đây là tất cả những gì khách hàng cần để đảm bảo những hành trình an toàn, thông suốt và hiệu quả.


Trên thực tế, các nhà tích hợp hệ thống toàn cầu phải dành nhiều kĩ năng và nguồn lực để đảm bảo việc triển khai vận hành thông suốt một dự án phức hợp lớn như Dự án hệ thống tàu điện ngầm Dubai. Để đưa ra giải pháp cho Dự án này, Thales đã cắt cử một đội chuyên gia hùng hậu gồm 250 chuyên gia từ các trung tâm cấp cao khắp thế giới bao gồm: Canada, Pháp, Ý và Bồ Đào Nha.


“Kinh nghiệm của chúng tôi trong việc quản lý các dự án lớn và kinh nghiệm qua hàng thập kỉ trong lĩnh vực giao thông công cộng là những điều làm nên sự khác biệt của Thales” - ông Le Tertre cho hay.

Công nghệ điều khiển tàu điện ngầm hiện đại nhất thế giới


Điểm nhấn đầu tiên của Thales tại hệ thống tàu điện ngầm hiện đại bậc nhất thế giới này là SelTrac® CBTC - giải pháp điều khiển tàu điện dựa trên hệ thống truyền tin. Trên thực tế, đây là một trong những công nghệ điều khiển tàu điện ngầm hiện đại nhất thế giới. SelTrac® CBTC đáp ứng nhu cầu của khách hàng về việc vận hành không người lái an toàn và tin cậy với chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp.


Hệ thống tín hiệu chỉ dẫn CBTC hiện đại tạo ra sự linh hoạt cho phép người vận hành quản lý được các trường hợp phải can thiệp vào dịch vụ tự động trong các tình huống cần thiết mà giảm được tối đa các tác động đối với hành khách. Thêm vào đó, do SelTrac® CBTC tích hợp công nghệ di chuyển khối nên người vận hành có thể tận dụng được tối đa cơ sở hạ tầng với hành trình được tối ưu hóa; Tất cả nhằm đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong hiện tại và tương lai.
 

Trung tâm Điều khiển vận hành điều khiển tập trung hóa đối với từng bộ phận của hệ thống tàu điện ngầm tại Dubai (ảnh do Thales cung cấp)
Trung tâm Điều khiển vận hành điều khiển tập trung hóa đối với từng bộ phận của hệ thống tàu điện ngầm tại Dubai (ảnh do Thales cung cấp)


Kết nối đa phương tiện


Việc đẩy mạnh thay đổi phương thức tham gia giao thông từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng có nghĩa là phải đơn giản hóa việc đi lại, di chuyển càng nhiều càng tốt. Do đó, việc bán và soát vé phải linh hoạt và dễ sử dụng. Hệ thống thu phí giao thông dành cho tàu điện ngầm của Thales sử dụng công nghệ thẻ không tiếp xúc hiện đại nhất để giải quyết yêu cầu trên. Hệ thống cho phép sử dụng giao thông đa phương thức kết hợp trong cùng một loại thẻ. Giải pháp của Thales bao gồm: Cổng thu soát vé, máy bán vé tự động, máy vi tính đặt tại các trạm dừng và một hệ thống điều khiển và kiểm soát trung tâm.


Theo ông Henri Le Tertre - hành khách có thể sử dụng thẻ “Dubai Nol” để di chuyển, đi lại bằng tất cả các phương tiện giao thông công cộng. Cụ thể, loại thẻ này có thể dùng được cho cả xe buýt, xe buýt trên nước (water bus). Ngoài ra, thẻ này còn có thể áp dụng cho trả phí tại các bãi đậu xe. 


Khi có nhu cầu đi lại, di chuyển, hành khách có thể sử dụng nhiều hình thức giao thông - bao gồm cả ô tô cá nhân. Để đáp ứng nhu cầu giao thông đa phương thức, Thales cũng triển khai hệ thống quản lý bãi đậu xe WiLiX với chất lượng đã được kiểm chứng tại ba bãi đậu xe có kết nối với hệ thống tàu điện ngầm.

Hệ thống thông tin hành khách thông minh


Khả năng đem lại một môi trường thoải mái và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút hành khách mới và duy trì lượng hành khách hiện tại. Luôn duy trì việc thông tin và kết nối với hành khách là điều thiết yếu. Để giải quyết vấn đề này, Thales đã cung cấp một hệ thống thông tin hành khách toàn diện thông minh, cho phép thể hiện và công bố thông tin cần thiết cả tại các trạm dừng và trên tàu điện.


Với việc cung cấp kết nối wifi cho mỗi một chuyến tàu thuộc mạng lưới, hành khách có thể tận hưởng tốt nhất khoảng thời gian di chuyển quanh thành phố.


Thales cũng cung cấp một hệ thống vận hành thông tin liên lạc hoàn thiện, bao gồm: Đường truyền viễn thông, mạng lưới kỹ thuật số không dây, hệ thống giọng nói và radio TETRA.

Hoàn toàn không cần con người can thiệp


Để có thể vận hành hệ thống tàu điện ngầm Dubai một cách trơn tru và hiệu quả, Thales đã tập trung xây dựng một trung tâm điều hành tích hợp hiện đại chưa từng có. Từ việc quản lý các chuyến tàu điện không người lái đến việc bảo đảm an ninh hành khách và cung cấp năng lượng, Trung tâm Điều khiển vận hành (OCC) tại Al Rashidiya đem lại khả năng điều khiển tập trung hóa đối với từng bộ phận của hệ thống tàu điện ngầm Dubai.


Nhờ có việc triển khai các hệ thống tự động tiên tiến mà hiện chỉ cần 10 người để có thể giám sát việc toàn bộ việc vận hành hệ thống tàu điện ngầm. Trong số các hệ thống đó có SelTrac® - giải pháp điều khiển tàu điện dựa trên hệ thống truyền tin. 


“Hoàn toàn không cần con người can thiệp” - Giám đốc Cục Quản lý Đường Sắt thuộc Sở GTVT Dubai (RTA) Ramadan Abdullah nhận định - “Hệ thống được vi tính hóa hoàn toàn và điều khiển tự động 24/24h, 7 ngày/tuần”.


Trung tâm điều khiển vận hành (OCC) của Thales đem đến sự hiển thị hình ảnh toàn hệ thống chưa từng có trước đây. Các nhà vận hành giao thông giám sát chuyển động của các đoàn tàu thông qua màn hình khổng lồ với chiều rộng hơn 20m; Trong lúc đó các nhân viên an ninh phải truy cập 3.000 camera bao quát toàn bộ hệ sinh thái của mạng lưới tàu điện ngầm, bao gồm: Sân ga, tàu điện, trạm dừng và các công trình bao quanh.


Thêm vào đó, OCC còn điều khiển và giám sát hệ thống cảnh báo cháy, hệ thống địa chỉ công cộng, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống chiếu sáng và quạt thông gió trong đường hầm, hệ thống điều hòa không khí.

Ngân Anh

 

Kéo quý ông Ả Rập khỏi những chiếc xe hơi đắt tiền

 

Hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới tại Dubai với các khoang hạng sang, trang bị wifi và mạng lưới điều hòa không khí đã và đang kéo dần các quý ông Ả Rập rời khỏi xe hơi của mình.


Cần phải nói rằng, việc khuyến khích người dân hạn chế sử dụng ô tô cá nhân và chuyển sang dùng phương tiện giao thông công cộng để thay thế luôn là thách thức lớn cho bất cứ thành phố nào. 


Tại Dubai, nơi mà việc sử dụng xe ô tô trong đô thị rất phổ biến và ăn vào nếp nghĩ của từng người, khiến khó khăn càng tăng gấp bội. Thêm vào đó, giá ô tô ở Dubai tương đối rẻ, thuế và chi phí vận hành một chiếc ô tô cá nhân cũng thấp và giá xăng dầu ở đây chỉ bằng 1/4 so với ở châu Âu.


Khí hậu ở Dubai cũng khiến người dân sử dụng ô tô cá nhân nhiều hơn. Nhiệt độ ban ngày khá cao nên các thiết bị điều hòa không khí là rất cấp thiết, đặc biệt là vào mùa hè, khi nhiệt độ trung bình có thể lên đến 40oC.


Do vậy, rất dễ lý giải tại sao xe ô tô cá nhân lại phổ biến ở Dubai đến vậy. Tuy nhiên, việc sở hữu xe ô tô cá nhân quá phổ biến, kéo theo các vấn đề về ô nhiễm không khí, tai nạn và tắc nghẽn giao thông. Theo ước tính, việc tắc nghẽn giao thông làm thiệt hại cho nền kinh tế của Dubai đến 4,6 tỷ AED (913 triệu euro) hàng năm.


Hệ thống tàu điện ngầm tại Dubai được kỳ vọng sẽ ngăn chặn việc gia tăng sở hữu ô tô cá nhân bằng cách đem đến một giải pháp giao thông thay thế hiện đại hơn, hiệu quả hơn và thú vị hơn. Với lượng lưu chuyển hành khách lên đến 30 triệu lượt trong một năm đầu vận hành, hệ thống tàu điện ngầm này đã chứng tỏ được khả năng đẩy mạnh việc thay đổi phương tiện giao thông  tại Dubai. Chính quyền Dubai kì vọng đến năm 2020, tàu điện ngầm, xe điện hoặc xe buýt sẽ phục vụ 30% nhu cầu đi lại, di chuyển của người dân so với con số 11% hiện tại.

 

T.B

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.