Thế giới giao thông

Tàu điện ngầm New York không còn là "ổ tội phạm"

19/11/2014, 07:34

Một thời, tàu điện ngầm New York đã trở thành biểu tượng cho tội phạm và sự mất an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ. Những năm gần đây, tình trạng này đã được cải thiện đáng kể.

Hành khách cảm thấy an toàn khi đi tàu điện ngầm New York
Hành khách cảm thấy an toàn khi đi tàu điện ngầm New York

An toàn nhất thế giới

Theo khảo sát của tờ New York Daily, từ năm 2008 - 2013, chỉ có tổng cộng 112 vụ án xảy ra trong hệ thống tàu điện ngầm New York. Trước đó, chỉ riêng năm 1981, có khoảng 15.295 vụ. Ông Sandra Bloodworth, Giám đốc chương trình Nghệ thuật và Thiết kế hệ thống tàu điện ngầm New York thừa nhận: “Trong khoảng đầu đến giữa những năm 80 của thế kỷ XX, hệ thống tàu điện ngầm New York gần như trên bờ vực sụp đổ. Cơ sở hạ tầng và dịch vụ rất xuống cấp”.

Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây của Reuters, với không gian tràn đầy tính nghệ thuật, sạch sẽ sáng sủa, phục vụ 24/24h đã góp phần đưa tàu điện ngầm New York đứng đầu hệ thống giao thông công cộng an toàn nhất dành cho phụ nữ trong 15 thành phố lớn nhất thế giới. Chị Nicole, 26 tuổi, phóng viên một tạp chí chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên tại New York ở thời điểm tàu điện ngầm đang có những thay đổi lớn. Tôi chưa bao giờ bắt gặp bất cứ vấn đề nào khi đi tàu điện ngầm. Tôi đã thấy rất nhiều điều thú vị trên tàu điện New York…”.

Mặt khác, số liệu do Cục Vận tải đô thị (MTA) công bố cho thấy, lượng hành khách sử dụng tàu điện ngầm năm ngoái đạt 1,7 tỷ người, mức cao nhất trong vòng 60 năm trở lại đây.

Tạo không gian nghệ thuật

Để thay đổi hình ảnh tàu điện ngầm từ “ổ tội phạm” sang hệ thống giao thông an toàn nhất trong các thành phố lớn trên thế giới, từ giữa những năm 80 của thế kỷ XX, hàng loạt những biện pháp an ninh đã được giới chức New York triển khai. Đó là tăng cường lượng lớn cảnh sát nhằm xóa bỏ tình trạng vứt rác bừa bãi và hành khách nhảy tàu trái phép; Nâng cấp, phủ sóng hệ thống camera giám sát cũng như thành lập các quầy hỗ trợ thông tin tương tác “Help Point” trên khắp các đường phố và các tuyến tàu điện.

Đầu tháng 11/2014, Fulton Center - trung tâm tàu điện ngầm lớn nhất New York nằm trong khuôn viên Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) được mở cửa, sau 13 năm kể từ vụ tấn công khủng bố 11/9. Fulton Center có 9 tuyến tàu điện ngầm đi qua với công suất 300 nghìn người/ngày, trị giá 1,4 tỷ USD. Giới chức địa phương nhận định, Fulton Center sẽ trở thành không gian tuyệt vời phục vụ cộng đồng người dân khu vực hạ Manhattan, với mái vòm kết hợp giữa kính và thép vừa tạo kiến trúc lộng lẫy vừa tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

Giám đốc Sở Vận tải New York - ông Joseph Fox cho biết, số vụ phạm tội đã giảm rất thấp - trung bình 5,9%/ngày trong năm nay. Ông Fox lấy dẫn chứng, khi lên bất cứ toa tàu hay sân ga nào bạn đều có thể chứng kiến hình ảnh các hành khách thoải mái cầm và sử dụng thiết bị điện tử trên tay. Nó phản ánh mức độ an toàn mà hành khách tàu điện ngầm cảm nhận được”.

Song song với nỗ lực tăng cường an ninh, chính quyền TP New York còn chi hàng tỷ USD để lột xác về mỹ quan cho hệ thống tàu điện ngầm trong đó đáng kể nhất là chương trình Thiết kế và nghệ thuật MTA (ban đầu được biết với cái tên Nghệ thuật Vận tải và Thiết kế đô thị”). Ban quản lý tàu điện ngầm đã mời khoảng 100 nghệ sĩ nổi tiếng như Roy Liechtenstein, nhà thiết kế Xenobia Bailey… tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và sống động khắp hệ thống tàu điện ngầm. Ông Sandra Bloodworth nhận định, nhờ chương trình này, hệ thống tàu điện ngầm New York trở thành một trong những hệ thống sinh thái nghệ thuật đa dạng nhất trên Trái đất.

Trang Trần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.