Tàu đổ ở Nghệ An do địa phương quản lối đi tự mở lỏng lẻo

28/09/2019 11:21

Dù đường sắt đã rào thu hẹp và bàn giao lối đi tự mở cho địa phương, nhưng địa phương quản lý lỏng lẻo, để người dân vi phạm.

Vị trí xảy ra tai nạn tàu đổ, trật bánh vì va phải ô tô vượt ẩu qua đường sắt (Diễn Châu, Nghệ An) là lối đi tự mở, ngành đường sắt đã rào thu hẹp và bàn giao cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, do quản lý lỏng lẻo, các cột rào đã bị dân phá bỏ. Ảnh: hiện trường vụ tai nạn

Tổng công ty Đường sắt VN vừa có báo cáo liên quan đến vụ tai nạn đường sắt làm đổ tàu nghiêm trọng xảy ra tại Diễn Châu, Nghệ An sáng 25/9.

Cụ thể, lúc 7h25 ngày 25/9, đoàn tàu hàng AH22 khi đến km 267+500 tuyến đường sắt Bắc - Nam (địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã va phải một xe ô tô tải vượt ẩu qua đường sắt. Hậu quả khiến lái xe ô tô bị thương. Ô tô văng ra, kẹt vào hàng rào hộ lan đường bộ - đường sắt; 4 toa xe bị trật bánh và đổ, trong đó 1 toa xe đổ, văng ra phần đường bộ; một thiết bị toa xe văng trúng người đi xe máy.

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, vị trí xảy ra tai nạn km 267+500 là lối đi tự mở lớn hơn 3m, nằm sát QL1A, tầm nhìn giữa đường sắt và đường bộ thông thoáng, bề mặt êm thuận, đã được đường sắt cắm biển: “Chú ý tàu hỏa”. Địa phương đã cắm biển hạn chế phương tiện.

“Đáng lưu ý, đây là vị trí rất nguy hiểm, nguy cơ tai nạn cao do mật độ phương tiện qua lại đông. Vì vậy, tháng 6/2018, đường sắt đã rào thu hẹp và bàn giao lối đi này cùng 6 lối đi tự mở khác cho xã Diễn Trường quản lý. Nhưng sau đó, lối đi km 267+500 đã bị người dân và lái xe qua lại đây phá bỏ. Cung đường Yên Lý đã lập biên bản, đề nghị xã Diễn Trường có biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt tại lối đi này. Tuy nhiên, đến nay địa phương chưa có biện pháp”, ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban AN-ATGT Tổng công ty Đường sắt VN nói.

Cũng theo ông Chiến, ngành đường sắt cũng đã bàn giao hồ sơ lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh cho Ban ATGT tỉnh Nghệ An cuối tháng 8/2019. Trước đó, năm 2016, Cục Đường sắt VN cũng có văn bản đề nghị tỉnh Nghệ An tổ chức cảnh giới tại lối đi km 267+500.

Được biết, tháng 8/2019, UBND và Ban ATGT tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ mất an toàn cao; Đặc biệt ưu tiên cử người cảnh giới 24/24h tại 11 vị trí lối đi tự mở, trong đó tại xã Diễn Trường 2 vị trí gồm km 267+500 và km 268+848. Cùng đó, tỉnh này cũng yêu cầu có biện pháp xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm tại các vị trí km 287+348 (huyện Diễn Châu), km 309+635 (huyện Nghi Lộc) và km 320+060 (TP. Vinh). Tuy nhiên, huyện Diễn Châu chưa triển khai thực hiện cảnh giới tại các lối đi này và hậu quả là tai nạn tàu đổ do va phải ô tô vượt ẩu tại lối đi km 267+500 đã xảy ra.

Kỳ Nam