Quân sự

Tàu do thám Trung Quốc áp sát Đài Loan khi Đài Bắc chuẩn bị thử tên lửa

08/04/2021, 07:17

Các vụ phóng tên lửa của Đài Loan được cho là có sự tham gia của hệ thống vũ khí Thunderbolt-2000, Sky Bow III.

img

Tàu khu trục Yuncheng - ảnh tư liệu.

Các tàu hải quân Trung Quốc gần đây đã xuất hiện gần đảo Hoa Lan (Orchid) của huyện Đài Đông khi Đài Loan chuẩn bị cho một số đợt thử tên lửa ngoài khơi bờ biển phía đông nam của mình, các báo cáo cho biết hôm thứ Tư (7/4).

Căng thẳng xuyên eo bờ hiện vẫn đang ở mức cao khi Trung Quốc đại lục tiếp tục điều máy bay quân sự vào khu vực phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Đài Loan đã xác lập. Hoạt động này diễn ra gần như hàng ngày.

Vào sáng thứ Ba (6/4), khinh hạm tên lửa dẫn đường Yuncheng của Hải quân Trung Quốc (PLAN) đã được quân đội Đài Loan phát hiện cách đảo Orchid 70 hải lý (129,6 km) về phía đông để tránh bị quân đội Đài Loan theo dõi, CNA đưa tin.

Vào lúc 5 giờ sáng thứ Tư, một tàu trinh sát điện tử của Hải quân Trung Quốc đã xuất hiện lần đầu tiên trong năm cách đảo Orchid 36 hải lý về phía tây nam nhưng bị phát hiện đang di chuyển về phía nam, theo các nguồn tin quân sự.

Việc tàu do thám Trung Quốc xuất hiện ở khu vực này có thể liên quan đến thực tế là các cuộc thử nghiệm tên lửa đã được quân đội Đài Bắc công bố ở đông nam Đài Loan trong các ngày từ 7-9 tháng 4.

Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan Đài Loan (NCSIST) đã đưa ra cảnh báo rằng họ sẽ tổ chức hai đợt phóng thử nghiệm tên lửa tại một khu vực giữa căn cứ Không quân Jiupeng ở huyện Bình Đông, đảo Orchid và đảo Xanh.

Dù NCSIST không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các thử nghiệm, nhưng các nhà phân tích tin rằng vũ khí liên quan là phiên bản tầm xa của hệ thống tên lửa Thunderbolt-2000.

Trong khi đó, ba đợt thử nghiệm được lên kế hoạch từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 4, bao gồm một đợt từ 5 đến 7 giờ sáng vì khu vực được chỉ định cho cuộc thử nghiệm này bao gồm một dải nước dài 200 km từ căn cứ Jiupeng đến đảo Orchid và ngoài khơi huyện Hoa Liên. ,

Vũ khí được thử rất có thể là phiên bản tầm xa của tên lửa đất đối không Sky Bow III (TK-3).

Quân đội Đài Loan cũng có khả năng triển khai máy bay không người lái Albatross của mình để phân tích hiệu suất của các vụ thử tên lửa, CNA đưa tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.