Thời sự Quốc tế

Tàu du lịch tầm cỡ lớn thế giới chưa đóng xong đã sắp bị bán phế liệu

Tàu Global Dream II, với sức chứa tới hơn 9.000 du khách, sẽ bị bán phế liệu vì công ty chủ quản phá sản.

Tàu Global Dream II, được thiết kế để trở thành một trong những tàu du lịch lớn nhất thế giới, sẽ bị bán phế liệu sau khi nhà máy đóng tàu MV Werften nộp đơn xin phá sản hồi tháng 1 và chủ sở hữu tàu là công ty Genting Hong Kong cũng phá sản.

Quá trình làm thủ tục phá sản bao gồm bán lại một số hệ thống và động cơ tàu. Phần vỏ tàu chưa hoàn thành sẽ được bán phế liệu.

Chiếc tàu du lịch “chị em” với Global Dream II là Global Dream cũng chịu chung số phận bất định khi công ty chủ quản phá sản.

img

Global Dream tại nhà máy đóng tàu tại thành phố Wismar của công ty đóng tàu MV Werften. Ảnh - AFP

Hai chiếc tàu hiện đang được đặt tại nhà máy đóng tàu của MV Werften tại thành phố Wismar, bờ biển Baltic của Đức. Tuy nhiên, hai con tàu du lịch này được yêu cầu dời khỏi xưởng trước cuối năm nay sau khi cơ sở đóng tàu được bán lại cho ThyssenKrupp Marine Systems, đơn vị dự kiến chuyển đổi cơ sở thành nơi đóng tàu quân sự.

Hiện tại, công tác đóng tàu Global Dream đã hoàn thành tới 80% và tàu đã đủ khả năng ra khơi. Tuy nhiên, đơn vị giải quyết quá trình xin phá sản của MV Werften cho biết họ chưa tìm được người mua lại tàu. Stena, công ty vận tải có trụ sở tại Thụy Điển, từng quan tâm tới việc mua lại nhưng đã ngừng quá trình thỏa thuận từ tháng 5.

Theo tạp chí về ngành công nghiệp tàu du lịch của Đức An Bord, nếu không tìm được người mua trong vài tuần tới, tàu Global Dream sẽ phải chịu chung số phận bị đưa tới bãi phế liệu như tàu chị em của mình.

Nếu hoàn thành, hai con tàu trên có thể trở thành một trong những con tàu du lịch lớn nhất trên thế giới và cũng là tàu du lịch có sức chứa hành khách lớn nhất thế giới với hơn 9.000 hành khách/tàu.

Ngành công nghiệp tàu du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, trong đó nhiều hãng tàu buộc phải nộp đơn xin phá sản do các quy định giới hạn về đi lại được để kiểm soát dịch bệnh trên toàn cầu.

Ở giai đoạn đầu của đại dịch, các tàu du lịch cỡ lớn thường trở thành các ổ dịch Covid-19 vì hành khách và thủy thủ đoàn dễ dàng lây nhiễm virus do sinh hoạt trong cùng không gian tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.