Quân sự

Tàu Hải quân Trung Quốc vào lãnh hải Nhật Bản hơn 1000 lần

11/12/2019, 20:24

Năm 1992, Bắc Kinh bỗng lớn tiếng tuyên bố Senkaku là “lãnh thổ nguồn cội của Trung Quốc”.

img
Tàu Hải quân Trung Quốc - ảnh tư liệu The National Interest.

Theo truyền thông Nhật Bản, trong năm nay, các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã hơn 1000 lần tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Theo số liệu, số lượng tàu chiến Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản đã nhiều hơn 80% so với năm 2017.

Tất cả hoạt động của các tàu chiến này của Trung Quốc đều xoay quanh các đảo thuộc quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.

Dự trữ lớn khí đốt và dầu đã được phát hiện trên thềm xung quanh những hòn đảo này. Thật khó nói rằng, nhiên liệu hydrocarbon ở đây hôm nay là quan trọng hơn với ai bởi cả nền kinh tế của Nhật Bản và Trung Quốc đều được nuôi dưỡng bằng dầu mỏ và khí đốt nhập khẩu.

Vì thế những khoáng sản có ích này là nhu cầu rất lớn từ cả hai phía Bắc Kinh và Tokyo. Đây cũng là nguyên nhân nảy sinh tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản về quần đảo Senkaku.

Chính phủ Nhật Bản đã ban hành nghị định, đưa quần đảo Senkaku vào thành phần quốc gia của mình từ năm 1895.

Khi đó, trên đảo không có ai sinh sống. Kết thúc Thế chiến II, quần đảo Senkaku cùng với Okinawa thuộc thẩm quyền pháp lý của Hoa Kỳ là nước đã đánh bại người Nhật, theo phân định của hội nghị quốc tế tại San Francisco. Đến đầu những năm 1970, Hoa Kỳ đã trao trả quần đảo Senkaku cho người Nhật.

Cho đến những năm 1990, Trung Quốc không phản đối chủ quyền của Nhật Bản với các đảo này. Cuốn Bản đồ thế giới (Atlas of the World) xuất bản tại Bắc Kinh vào năm 1960 đã xem quần đảo Senkaku cùng với Okinawa là lãnh thổ của Nhật Bản.

Chỉ đến năm 1992, Bắc Kinh bỗng lớn tiếng tuyên bố Senkaku là “lãnh thổ nguồn cội của Trung Quốc”.

Tranh chấp Nhật-Trung đã lên đến đỉnh điểm vào mùa thu năm 2012, khi chính phủ Nhật Bản mua lại hai hòn đảo từ quần đảo này từ một người Nhật Bản, còn Trung Quốc phái hai tàu chiến đến khu vực hai đảo này để bảo vệ cái mà họ coi là "chủ quyền”.

Kể từ đó, vấn đề sở hữu quốc gia đối với quần đảo Senkaku đã thành cái gai nhọn làm “mưng mủ” gay gắt trong quan hệ giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.