Vận tải

Tàu hỏa “cạn” vé Tết, xe khách chưa mở bán đã lo giữ chỗ

23/12/2015, 09:35

Còn hơn tháng nữa là cao điểm đi lại nhưng vé tàu từ TP HCM đi các tỉnh phía Bắc đã gần hết.

1
Người dân vui mừng khi mua được vé xe khách về Tết (Ảnh chụp chiều 22/12 tại Bến xe Mỹ Đình) - Ảnh: Tạ Tôn

Còn hơn tháng nữa là cao điểm đi lại trong dịp Tết Âm lịch nhưng vé tàu từ TP HCM đi các tỉnh phía Bắc đã gần hết. Vé xe dù chưa bán đã có người giữ chỗ. Mức phụ thu vé Tết dự kiến ít nhất là 20%, nhiều có thể lên tới 60%. 

Tàu chỉ còn ghế phụ, xe khách mới “rục rịch” mở bán

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, ngày 22/12, tại bến xe Miền Đông (TP HCM) mới có vài nhà xe bán vé Tết đi từ TP HCM đến các tỉnh miền Trung. Đa phần các nhà xe có tiếng như: Cúc Tùng, Cúc Tư, Phương Trang… đều chưa mở bán. “Phương Trang chưa bán vé Tết Âm lịch cho hành khách, nhanh nhất cũng phải vài ngày nữa mới có giá vé chính thức”, anh Bình đại diện nhà xe này cho biết.

Tại quầy vé của CTCP Bình Tâm - một trong số ít những nhà xe đã mở bán vé Tết, chị Thu Hương, nhân viên bán vé xe Tết tuyến TP HCM đi Quảng Ngãi cho biết: “Nhà xe mới bán vé xe Tết Âm lịch từ sáng qua, nhưng đến tối đã hết vé xe giường nằm, hiện chỉ còn ghế ngồi”.

Điều đáng nói là một số nhà xe dù chưa mở bán vé Tết xong đã nhận đặt trước chỗ. Trong vai người đi mua vé, PV được chị Hoài Anh, nhân viên bán vé HTX Xe khách Trung Nam tư vấn: “Vé Tết đi các tỉnh miền Bắc bao giờ cũng có sau cùng. Vậy em để lại số điện thoại đặt ghế trước. Khi nào có vé chính thức thì em thanh toán tiền là xong”.

Không giống xe khách, vé tàu Tết Bính Thân năm nay được ngành Đường sắt mở bán tương đối sớm, từ 1/10. Trước khi chính thức bán vé tàu Tết một tháng, ngành Đường sắt đã bán vé tàu điện tử và truyền thông rộng rãi để người dân nắm rõ thông tin, quy định nên mua vé nhanh chóng hơn. Đặc biệt, với hình thức vé tàu điện tử, người dân không phải ra ga in vé như trước mà có thể tự in “Thẻ lên tàu hỏa” hoặc thanh toán, in thẻ tại các điểm thu hộ của VIB, VNPost.

Đến thời điểm này, theo ghi nhận của PV, các chặng Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quảng Ngãi trong những ngày cao điểm đã bán hết vé.

Theo Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, tính đến ngày 20/12, đã có gần 120 nghìn vé đi vào các ngày cao điểm trước Tết (từ 29/1 - 6/2/2016) được bán (đạt 97% phương án). Những chỗ còn lại chủ yếu đi vào các ngày không cao điểm và phần lớn là ghế ngồi, ghế phụ.

Cụ thể, các ngày 29 - 31/1/2016, chỉ còn ghế phụ các tàu tuyến từ ga Sài Gòn, Biên Hòa đi đến các ga Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Đà Nẵng và Hà Nội. Các ngày 31/1 và 1/2/2016, chỉ còn số ít ghế ngồi mềm điều hòa và giường nằm mềm điều hòa tuyến từ ga Sài Gòn, Biên Hòa đi đến các ga Tháp Chàm, Nha Trang. Hiện tại, ngày 29/1/2016 còn nhiều vé nhất các mác tàu nhưng chủ yếu là ghế phụ. Tuy nhiên, theo Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, điều này cũng không đáng ngại vì khi lên tàu hành khách sẽ được cung cấp ghế nhựa. Hơn nữa, mỗi toa tàu chỉ được bán một lượng vé ghế phụ nhất định nên không quá đông, không gây ảnh hưởng đến hành khách.

2
Vé tàu Tết bắt đầu được bán tại Ga Sài Gòn

Phụ thu vé xe Tết có thể lên tới 60% giá vé

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV bến xe Miền Đông cho biết, dịp Tết Dương lịch 2016, công chức, viên chức được nghỉ ba ngày liên tiếp từ mùng 1 - 3/1/2016, dự báo lượng hành khách sẽ tăng nhưng không cao nên việc điều động xe phục vụ các tuyến này không có gì trở ngại.

Riêng vé Tết Âm lịch, theo ông Hải, dự kiến mức phụ thu đối với giá vé xe Tết trên các tuyến TP HCM đi từ Huế ra các tỉnh phía Bắc và các tuyến từ Phú Yên đến Quảng Nam, Đà Nẵng, Gia Lai, Kon Tum bắt đầu từ ngày 12 - 16/12 Âm lịch sẽ tăng mức phụ thu 20% giá vé. Từ ngày 17 - 19/12 Âm lịch tăng 40% và ngày 20 - 29/12 Âm lịch là 60% giá vé.

Liên quan đến vấn nạn xe “dù”, ông Hải than phiền: “Một lượng lớn xe “dù” đang hoành hành khiến nhiều xe khách của các tỉnh miền Trung không còn hoạt động tại bến xe Miền Đông mà tập trung vào các “bến cóc” ở các quận 1, 5, Tân Bình, Tân Phú… 

Hà Nội tăng cường gần 2.700 xe khách dịp Tết

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, các bến xe tại Hà Nội như: Mỹ Đình, Lương Yên, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Nam Thăng Long đều đã có kế hoạch tăng cường lượng xe phục vụ Tết những tuyến trọng điểm như: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Lào Cai… Tổng số xe được tăng cường ở tất cả các bến xe của Hà Nội gần 2.700 xe. “Mục tiêu đặt ra là không có hành khách nào không đón được xe về quê ăn Tết, cũng như không có hành khách nào phải chờ lâu tại các bến”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Cùng với các bến xe, Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng có kế hoạch tăng cường xe buýt phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2016. Ngoài hơn 9.100 lượt xe chạy theo biểu đồ, tổng công ty dự phòng 60 xe để tăng cường cho 24 tuyến xe, đảm bảo không để ùn ứ kéo dài.

Lê Tươi

Đồng Nai: Từ 25/12 bán vé xe Tết 2016

Ông Lâm Anh Tuấn, Trưởng phòng Dịch vụ vận tải bến xe Đồng Nai cho biết: Đến nay, đã có hơn 10 hãng xe giường nằm chất lượng cao đăng ký vận chuyển hành khách phục vụ đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung dịp Tết. Giá vé năm nay sẽ giảm từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm trước do giá xăng dầu giảm. Dự kiến từ ngày 25/12 một số hãng xe chất lượng cao như: Mai Linh, Hoàng Long, Chín Nghĩa… sẽ bắt đầu bán vé xe Tết. Đề phòng thiếu xe, bến xe sẽ tăng cường thêm nhiều xe để phục vụ bà con, công nhân về quê đón Tết. Ngoài ra, bến xe cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai phục vụ miễn phí nhiều trường hợp công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Vĩnh Phú

Vé máy bay không hiếm, nhưng giá cao

Năm nay, Tết Dương lịch rơi vào thứ 6, cộng thêm hai ngày cuối tuần, nên nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du lịch. Theo khảo sát của PV trên nhiều chặng bay, chỉ duy nhất chặng Hà Nội - Đà Lạt có tình trạng hết vé chiều về của hai hãng Vietjet Air và Jetstar Pacific. Riêng Vietnam Airlines vẫn còn vé nhưng giá “nhỉnh” hơn 2,8 triệu đồng/vé. Trên đường bay khác như Hà Nội - Đà Nẵng, dù tần suất bay tương đối dày song mức vé thấp nhất có thể đặt đã lên tới 1,3 triệu đồng, mức giá cao nhất lên tới 2,6 triệu đồng/vé/chiều. Đối với đường bay Hà Nội - Phú Quốc, khách hàng vẫn có thể đặt được vé với mức giá dao động từ 1,7 - 2,5 triệu đồng/vé/chặng.

Trái với các đường bay nói trên, chặng Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - TP HCM... còn khá nhiều chỗ trống với mức giá dao động từ 1 - 3,4 triệu đồng/vé/chiều tùy hãng và tùy ngày. Tất cả vé nói trên đều chưa bao gồm thuế, phí sân bay.

Đối với Tết âm lịch, cho đến thời điểm này, khảo sát trên trang web của cả ba hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Paciffic, vẫn còn khá nhiều vé trống. Cụ thể, trên đường bay Hà Nội - TP HCM trước tết, nếu muốn đi vào ngày 5/2 (tức 27 tết), để có được tấm vé của Vietnam Airlines, hành khách sẽ phải chi ít nhất 2,7 triệu đồng. Mức giá cao có thể lên tới 4,6 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu chấp nhận đi vào ngày 8/2 (tức mùng 1 Tết) thì giá vé chỉ từ hơn 2,2 triệu đồng.

Nếu chọn bay Vietjet chặng Hà Nội - TP HCM dịp trước Tết, khách hàng sẽ có cơ hội mua được vé rẻ hơn với mức thấp nhất chỉ từ 399.000 đồng và cao nhất là hơn 2 triệu đồng tùy từng giờ bay. Tuy nhiên, nếu khách bay vào các ngày từ 9-22/2 (tức mùng 2 Tết đến rằm tháng Giêng), mức vé sẽ dao động trong khoảng hơn 1,2 - 2 triệu đồng/vé.

T.B

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.