Vận tải

Tàu hoả chạy trở lại, nhiều hành khách bị từ chối do chưa tiêm

13/10/2021, 12:28

Sau gần 2 tháng tạm ngưng, sáng 13/10, chuyến tàu SE đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn trực chỉ Hà Nội.

Sáng 13/10, chuyến tàu hỏa đầu tiên sau khi nới lỏng giãn cách xã hội tại TP.HCM chuyển bánh hướng về Hà Nội sau gần 2 tháng tạm ngừng vì dịch Covid-19.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ sáng sớm rất đông hành khách với lỉnh kỉnh đồ đạc đến ga làm thủ tục lên tàu. Nhiều hành khách là người lớn tuổi, có nhiều bà mẹ trẻ ẵm con thơ trên tay và nhiều em bé đi cùng người thân lên tàu về quê.

img

Chị Nguyễn Thị Huyền cùng con nhỏ chuẩn bị lên tàu nhưng bị từ chối vì chưa tiêm đủ liều vaccine

Tuy nhiên, một số người dù đã có vé nhưng không đủ điều kiện phòng dịch như mới tiêm 1 mũi, giấy xét nghiệm Covid-19 hết hạn... đã không được lên tàu do không đảm bảo quy tắc an toàn phòng chống dịch theo qui định.

Bế con nhỏ trên tay, rưng rưng nước mắt giữa ga Sài Gòn, chị Nguyễn Thị Huyền, ngụ tại Bình Dương, chia sẻ: "Em đã mua vé rồi, đến giờ chuẩn bị lên tàu mà không được đi vì chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, mũi sau phải đủ 14 ngày. Lúc mua vé chồng em cũng không để ý, giờ lỡ mua rồi thì biết làm thế nào... Giờ em chỉ mong được về quê vì ở thành phố không có việc làm, 3 tháng nay còn nợ tiền nhà trọ", chị Huyền mếu máo.

Cùng cảnh ngộ, bà Phạm Thu Hòa, ngụ Đồng Nai phải trở về nhà vì không đủ điều kiện lên tàu do chưa có giấy xét nghiệm âm tính.

"Tôi đặt mua vé online, chứ tôi cũng không biết là cần phải có giấy xét nghiệm mới được đi, tới ga rồi mới biết không lên tàu được. Vé cũng không thể trả lại được nữa. Giờ phải về đi xét nghiệm lại rồi mua vé khác mới về quê được", bà Hòa nói.

Giải quyết cho trường hợp đặc biệt này, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã linh động cho chị Huyền trả vé lấy lại tiền và còn hỗ trợ thêm tiền để chị Huyền bắt taxi về nhà trọ tại Bình Dương.

Ông Đỗ Quang Văn cho biết, chuyến tàu đầu tiên hoạt động lại mang số hiệu SE8, chạy từ TP.HCM ra Hà Nội, chạy qua 23 ga ở dọc các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, khởi hành lúc 6h sáng.

Điều kiện để người dân có thể lên tàu là bắt buộc phải được tiêm vaccine, mũi 2 phải được tiêm ít nhất trước 14 ngày. Hành khách phải có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Cũng theo ông Văn, tàu SE8 có 7 toa giường nằm, 2 toa ghế ngồi, ngành Đường sắt thực hiện việc bán vé giãn cách trên tàu, ga Sài Gòn chỉ được phép bán tối đa 300 vé, hiện tại ga có 142 hành khách mua vé lên tàu. Trên cả chuyến tàu và tất cả các ga đi qua, tàu có thể nhận 425 khách.

Tuy nhiên, nhiều hành khách do chưa tìm hiểu kỹ các qui định phòng dịch khi đi tàu, mua vé online... nên đã không đáp ứng đủ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi đi tàu. Do đó, đơn vị buộc phải từ chối vận chuyển, không cho lên tàu các trường hợp này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.