Đường sắt

Tàu hỏa kín khách tuần đầu thí điểm, đề xuất tăng số chuyến

20/10/2021, 08:00

Tuần đầu chạy thí điểm khi dịch bệnh Covid-19 bước đầu được kiểm soát, hành khách trên các chuyến tàu gần như kín chỗ, không phát hiện ca nhiễm.

Mừng phát khóc vì được đi tàu về nhà

Trở về Hà Nội trên chuyến tàu khách đầu tiên chạy trở lại mang mác hiệu SE8 xuất phát ga Sài Gòn ngày 13/10, anh Lê Tiến Dũng (Phú Thọ) chia sẻ: “Nghe tin tàu chạy trở lại, tôi vội ra ga để được hướng dẫn, mua vé. Đến khi lên được chuyến tàu này tôi mừng phát khóc”.

img

Chuyến tàu SE5 đầu tiên chạy trở lại tại ga Hà Nội ngày 13/10, bán vé giãn cách chỗ

Anh Dũng cho biết, nhà anh ở Phú Thọ, do có công việc nên cách đây mấy tháng anh vào Bình Thuận. Dịch bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, bất đắc dĩ anh phải ở lại, không thể về nhà vì không có phương tiện, hơn nữa anh chưa được tiêm vaccine.

Khi tàu chạy lại chỉ yêu cầu hành khách ở địa bàn Bình Thuận như anh về Hà Nội phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực, anh vội mua vé và chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để được đi tàu.

“Các quy định đối với hành khách đi tàu rất chặt. Điều này là cần thiết để phòng dịch, vì Covid-19 vẫn diễn biến khó lường”, anh Dũng nói và cho biết thêm, giá vé tàu trong thời điểm đi lại khó khăn hiện nay khá “mềm”. Như anh mua vé giường nằm khoang 4 giường điều hòa chỉ hơn 1,3 triệu đồng. Còn về đến ga Hà Nội, anh được người nhà đón về thuận lợi, không gặp cản trở gì.

Tại ga Hà Nội ngày 13/10, vui mừng là một trong các hành khách đi chuyến tàu SE5 đầu tiên xuất phát đi ga Sài Gòn, chị Trương Thị Thu Hà (quê Quảng Bình) cho biết đang công tác tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Ở quê có việc nhưng nhiều tháng nay không có phương tiện để về, chị rất sốt ruột. Ngay khi có thông tin chạy lại tàu khách, chị rất phấn khởi và ra ga mua vé ngay.

“Đường sắt tổ chức đón hành khách khá tốt, nên đi tàu rất an toàn. Sau giai đoạn thí điểm, Bộ GTVT nên có thêm nhiều chuyến tàu nữa để người dân đi lại được thuận tiện”, chị Hà nói.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tô Hòa, Phó giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt miền Bắc cho biết, từ khi tổ chức chạy tàu khách giai đoạn thí điểm từ 13/10 đến nay, nhu cầu đi tàu rất cao, các chuyến tàu hầu như kín chỗ.

Hành khách đều đáp ứng được điều kiện và không phàn nàn gì về các quy định phòng dịch hay công tác tổ chức vận chuyển.

Tuy nhiên, theo ông Hòa, nhiều hành khách cho biết, việc truy cập vào trang thông tin của Bộ Y tế để tra cứu điểm đi, điểm đến thuộc cấp độ dịch chưa thuận lợi, lúc được, lúc không.

Ngoài ga Hà Nội, Long Biên, hiện nhiều ga đường sắt, y tế địa phương chưa bố trí các điểm test dịch vụ để tạo thuận lợi cho hành khách test nhanh trước khi đi tàu.

Tăng số chuyến tàu từ ngày 21/10

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, thực hiện công tác vận tải đường sắt tại Quyết định 1782 của Bộ GTVT trong giai đoạn áp dụng thí điểm từ ngày 13 - 20/10/2021, ngành Đường sắt đã tổ chức chạy hàng ngày 2 đôi tàu khách trên tuyến Hà Nội - TP.HCM và 1 đôi tàu khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Sau 1 tuần triển khai, tại các ga có đón trả khách, việc bán vé diễn ra suôn sẻ. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt thực hiện nghiêm việc vận chuyển các hành khách đủ điều kiện đi tàu.

Tuy nhiên, những ngày đầu (từ 13 - 15/10), có 13 hành khách không được phép lên tàu do không đáp ứng được điều kiện theo quy định.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết thêm, hiện nay bản cam kết phòng dịch (Phụ lục 1 Quyết định 1782) không có mục kê khai nơi cư trú của hành khách trước khi lên tàu.

Trong khi đó, các địa phương yêu cầu phải cung cấp thông tin nơi đi của hành khách để kiểm tra tình trạng nguy cơ của địa phương nơi đi. Do đó, cần thay thế mục “Hộ khẩu thường trú” bằng mục “Nơi cư trú trước khi đi tàu” để hành khách kê khai.

Quyết định 1782 quy định, trường hợp hành khách chưa đủ điều kiện tiêm vaccine theo quy định của Bộ Y tế khi đi cùng người thân trên chuyến tàu thì phải đáp ứng quy định về kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, thực tế phát sinh trường hợp hành khách dưới 18 tuổi từ vùng nguy cơ cao tự đi tàu, nghĩa là thuộc đối tượng chưa đủ điều kiện tiêm vaccine nhưng cũng không đi cùng người thân, nên không thuộc đối tượng hành khách theo quyết định này.

“Vì vậy, cần bổ sung quy định cho hành khách dưới 18 tuổi có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi được phép đi tàu”, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN nói.

Ngày 18/10/2021, Bộ GTVT cũng có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách các lĩnh vực.

Đối với vận tải đường sắt, Bộ GTVT cho biết, trên tuyến Hà Nội - TP.HCM chạy 2 đôi tàu, bình quân 1 chuyến có 603 hành khách.

Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 16 chuyến tàu với 9.651 hành khách. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm, bình quân 1 chuyến tàu có 126 hành khách. Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 10 chuyến tàu với 1.263 hành khách.

“Công tác kiểm soát hành khách trên các chuyến tàu đều tuân thủ theo quy định. Tính đến thời điểm ngày 18/10/2021 chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19”, văn bản báo cáo của Bộ nêu.

Về kế hoạch chạy tàu tiếp theo sau giai đoạn thí điểm, Bộ GTVT đề xuất sẽ áp dụng từ ngày 21/10/2021. Theo đó, trên tuyến Hà Nội - TP.HCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày đêm.

Trên khu đoạn Hà Nội - Vinh chạy 1 đôi tàu/ngày đêm; Đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm. Còn trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày đêm.

Theo Tổng công ty Đường sắt VN, hiện nhu cầu đi lại của người dân bằng đường sắt rất cao.

Trong những ngày qua, tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu luôn đạt xấp xỉ 100%. Vì vậy, cần tăng thêm các ga tàu được dừng đón, trả khách.

Cùng đó, để tạo thuận lợi cho hành khách cũng như cho doanh nghiệp vận tải đường sắt tổ chức chạy tàu hiệu quả, chỉ nên thực hiện bán vé giãn cách đối với các toa riêng chở các hành khách đi từ các vùng nguy cơ cao và rất cao.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.