Vận tải

Tàu hỏa thua trong cuộc đua giảm giá vé vì dịch Covid-19?

17/02/2020, 10:18

Trong khi máy bay là 697.000 đồng/vé, hành trình 2 giờ thì vé tàu giá 709.000 đồng/vé ghế ngồi mềm điều hòa, hành trình 27 giờ.

img
Phun thuốc khử trùng bên ngoài toa xe phòng dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Cuối tuần qua, trong một group đường sắt, một thành viên chia sẻ hài hước rằng, mình cảm thấy ngốc nghếch vì không biết chọn phương tiện nào. Kèm theo đó, hành khách chia sẻ hai tấm ảnh chụp màn hình vi tính hiển thị giá vé, một của hãng hàng không Bamboo và một của ngành Đường sắt trên cùng một chặng Sài Gòn - Vinh trong cùng một ngày khởi hành.

Điều dễ nhận thấy sự chênh lệch giữa hai loại phương tiện cả về thời gian hành trình và giá vé qua hai tấm ảnh. Trong khi máy bay là 697.000 đồng/vé bao gồm cả thuế, phí với hành trình dài 2 giờ, thì vé tàu thậm chí còn cao hơn, với 709.000 đồng/vé ghế ngồi mềm điều hòa, nhưng hành trình lại kéo dài đến hơn 27 giờ. Đáng nói, giá vé tàu này đã được giảm 37.000 đồng so với nguyên giá theo chính sách giảm giá vé của Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn.

Một thành viên khác cho hay: “Bữa rằm mình mua vé giường nằm điều hòa tầng 1 SQN1 Tuy Hòa - Sài Gòn, giá vé 1.170.000 đồng, nằm gần 13 tiếng, trong khi bạn mình bay Jestar cùng ngày có 45 phút, giá vé 750.000 đồng”.

Vì thế, cũng không lạ khi hầu hết các bình luận dưới status này đều cho rằng nên chọn máy bay. Một số ít thì cho rằng, chọn tàu hỏa chỉ thích hợp khi có thời gian, nhà gần ga.

“Vận tải khách đường sắt ngày càng khó khăn, yếu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các loại phương tiện khác. Hai năm nay, với việc ra đời của hàng loạt hãng hàng không giá rẻ, đường sắt mất rất nhiều thị phần vào hàng không, ngay cả thời kỳ cao điểm như Tết, hè. Giờ lại thêm dịch Covid-19, trong cuộc đua giảm giá vé để hút khách, “vớt vát” giảm lỗ giữa các ngành vận tải, thì đường sắt lại càng thua. Nếu không có được sự hỗ trợ cơ chế từ Nhà nước như: Giảm lãi vay, giảm chi phí thuê hạ tầng… năm 2020 vận tải đường sắt vốn đã lao đao sẽ càng thêm bết bát”, một cán bộ kinh doanh vận tải đường sắt nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.