Xã hội

Tàu hút cát hoạt động xuyên đêm ở Thái Bình: Cơ quan chức năng nói gì?

09/03/2023, 07:00

Cơ quan chức năng cho biết, các tàu hút cát xuyên đêm, hoạt động rầm rộ như đại công trường trên biển Thái Thụy, Thái Bình đã được cấp phép.

Vừa qua, Báo Giao thông có bài viết "Thái Bình: Tàu hút cát hoạt động xuyên đêm, rầm rộ như đại công trường" phản ánh về việc trong thời gian gần đây, trên khu vực bãi triều thuộc địa bàn xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình thường xuyên diễn ra tình trạng nhiều tàu trục hút cát cỡ lớn hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây ồn ào và ảnh hưởng tới cuộc sống mưu sinh của người dân.

img

Tàu hút cát nhộn nhịp suốt đêm trên vùng biển Thái Thuỵ

Các tàu hút cát này đều có sức chứa khoảng 500-600m3, liên tục quần thảo tại khu vực bãi biển xã Thụy Trường và bãi nuôi ngao của người dân địa phương.

Tiếng máy nổ đinh tai nhức óc, hoạt động hết công suất xuyên đêm của các tàu hút cát gây ồn ào, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình cho biết, hiện đơn vị đã nắm bắt được thông tin về việc các tàu hút cát trên bãi biển Thụy Trường như Báo Giao thông đã phản ánh.

Đơn vị cũng đã giao cho Đồn Biên phòng Cảng Diêm Điền, Trạm Kiểm soát Biên phòng sông Hóa xác minh các phương tiện cũng như tính hợp pháp của các phương tiện khai thác trong khu vực bãi biển Thụy Trường.

Theo chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình, hiện trên địa bàn xã Thụy Trường có 4 doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác khoáng sản cát biển tại 4 mỏ cát gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Sao Đỏ, Công ty TNHH Một thành viên Kinh doanh khai thác vật liệu xây dựng Sao Đỏ, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC, Công ty Cổ phần SHC. Cùng với đó là trên 30 hộ dân đang canh tác sản xuất ngao truyền thống với diện tích lên đến gần 800 ha.

UBND tỉnh Thái Bình đã giao Sở Tài nguyên và môi trường là đơn vị chủ quản chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện có liên quan nâng cao công tác quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Sau phản ánh của Báo Giao thông, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình đã giao cho Đồn Biên phòng Cảng Diêm Điền, Trạm kiểm soát bộ đội Biên phòng sông Hóa tuần tra, kiểm soát, xác minh các phương tiện hút cát trên khu vực biển Thụy Trường. Tất cả các phương tiện này đều thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC", ông Tình cho biết.

img

Công trường khai thác cát xuyên đêm trên biển Thái Thụy

Về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC khai thác cát rầm rộ xuất đêm trong khi Nghị định số 23/2020/NĐ-CP quy định về quản lý, cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông quy định chỉ được phép khai thác cát từ 7h sáng đến 17h chiều, không được khai thác ban đêm, lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Thái Bình lý giải, đúng là quy định như thế.

Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ khai thác cát không bị ảnh hưởng do thủy triều lên xuống, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Thái Bình cho phép được khai thác vào ban đêm và đã được UBND tỉnh chấp thuận bằng Văn bản số 613 ngày 5/10/2022.

"Do đó, đơn vị này khai thác cát vào ban đêm là không sai", Đại tá Tình nói.

Theo tìm hiểu, ngày 12/10/2015, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 27/GP-UBND về việc quyết định cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC được khai thác khoáng sản cát bằng phương pháp bơm hút tại mỏ cát trên biển xã Thụy Trường với diện tích khu vực khai thác 90ha; mức sâu -2,5m; chế độ khai thác 7 tháng/năm; trữ lượng khai thác 1.068.464m3; công suất khai thác 91.000m3/năm; thời hạn khai thác 9 năm 5 tháng, kể từ ngày cấp phép.

Tuy nhiên, sau khi được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép, công ty này không tiến hành xây dựng cơ bản mỏ trên thực địa, cắm mô mốc để quản lý khai thác theo quy định, mà chỉ tiến hành khai thác từ ngày 27/4/2022. Hiện công ty này đã dựng lều trên biển để quản lý mỏ cát.

Hiện các tàu hút cát trên biển xã Thuỵ Trường đang bị người dân tố hút xâm hại vào các bãi ngao, khiến ngao chết hàng loạt.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thái Thụy xác nhận, hiện trên địa bàn huyện Thái Thụy có 4 doanh nghiệp được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác khoáng sản cát tại các mỏ cát biển xã Thụy Trường. Một số mỏ cát cũng chồng lấn bãi nuôi ngao của địa phương.

Phía UBND huyện Thái Thụy chỉ nhận được thông báo từ UBND tỉnh về việc cấp phép cho các đơn vị này được khai thác trên các mỏ cát biển thuộc địa phận xã Thụy Trường, các văn bản pháp lý và hồ sơ về các mỏ cát trên, UBND huyện không nắm rõ, do đó việc kiểm soát các công ty này khai thác rất khó khăn với địa phương.

img

2 trung tâm đăng kiểm Thái Bình hoạt động trở lại, tăng giờ làm cả thứ 7

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.