Thế giới

Tàu Iran bắn rocket về phía tàu sân bay Mỹ ở Vịnh Ba Tư?

22/12/2018, 16:46

Tàu Iran bị cáo buộc bắn rocket hướng vào tàu sân bay Mỹ ở Vịnh Ba Tư.

Iranian-naval-guards

Hiện chưa rõ hành động bắn rocket về phía nhóm tàu sân bay Mỹ của Iran là chủ ý hay đó là hoạt động tập trận đã được lên kế hoạch từ trước. (ảnh minh họa)

Theo hãng tin AP, một tàu sân bay Mỹ đã đi vào Vịnh Ba Tư vào thứ Sáu trong bối cảnh Iran đe dọa đóng eo biển Hormuz, lối đi biển duy nhất từ ​​Vịnh Ba Tư đến đại dương mở và cũng là tuyến đường thủy chiến lược nối các nhà sản xuất dầu thô Trung Đông đến các thị trường thế giới quan trọng.

Khoảng 30 tàu chiến của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRG) đã bắn roket về hướng vùng biển đang có một nhóm tấn công do tàu sân bay Mỹ do USS John C. Stennis dẫn đầu hôm thứ Sáu, AP cho hay.

Tại một thời điểm, một tàu nhỏ của Iran cũng đã phóng một chiếc máy bay không người lái để quay lại hình ảnh của các tàu Mỹ. Hãng AP viết và cho biết, các nhà báo trên tàu USS John C. Stennis cũng đang quay phim những chiếc thuyền chiến của Iran.

Tàu Iran cắt mặt tàu của chúng tôi và dừng lại, và cố gắng chụp lại nhiều bức ảnh về những gì đang diễn ra tại hiện trường, Đại úy Randy Peck, một sĩ quan chỉ huy trên tàu Stennis, được AP dẫn lời cho hay.

Không có báo cáo ngay lập tức về việc tàu sân bay Stennis cơ động trên Vịnh Ba Tư được phản ánh trên các phương tiện truyền thông Iran.

Nhóm do tàu tấn công do hàng không mẫu hạm Stennis dẫn đầu đã được triển khai đến khu vực từ ngày 8 tháng 12.

Các tàu của Hải quân Mỹ đã tham gia một cuộc tập trận hải quân chung với nhóm chiến hạm do tàu đổ bộ Essex (ARG) dẫn đầu vào ngày 12 tháng 12 tại Biển Ả Rập.

Trước đó vào thứ Sáu, Thông tấn xã Mehr của Iran dẫn lời Chuẩn tướng Mohammad Pakpour, chỉ huy lực lượng mặt đất của IRG, nói rằng hiện đã bước vào giai đoạn cuối cùng của cuộc tập trận "Nhà tiên tri vĩ đại 12" , được khởi động vào ngày hôm nay thứ Bảy.

Tàu sân bay USS John C. Stennis

Tàu sân bay USS John C. Stennis

Cuộc tập trận của Iran có sự tham gia của các đơn vị phản ứng nhanh, trên không, tham gia các kịch bản tấn công và phá hủy các đơn vị chiến đấu của đối phương.

"Chúng tôi không có mối đe dọa với bất kỳ quốc gia nào, nhưng nếu kẻ thù tìm cách thực hiện ý định đen tối của chúng và tấn công chúng tôi, Iran sẽ cứng rắn và tấn công đáp trả kẻ thù bằng tất cả sức mạnh. Chúng tôi đang thực hành các chiến thuật này trong các cuộc tập trận lần này" - thông tấn Mehr dẫn lời ông Pakpour.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quyết định rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung năm 2015 (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran.

USS John C. Stennis

Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis

Ông Donald Trump cũng quyết định khôi phục lại tất cả các lệnh trừng phạt và đưa ra một loạt các hạn chế mới đối với các lĩnh vực năng lượng, vận tải, tài chính và các lĩnh vực khác của Cộng hòa Hồi giáo Iran với mục tiêu đã nêu là cắt giảm xuất khẩu dầu của Tehran.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo Iran đã nhiều lần cảnh báo rằng Tehran sẽ chống lại mọi hành động khiêu khích. Iran cũng đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.