Thời sự Quốc tế

Tàu không người lái thông minh của TQ thử nghiệm thành công

12/06/2022, 06:30

Tàu không người lái sử dụng công nghệ AI đầu tiên của Trung Quốc đã đạt tất cả tiêu chí trong lần thử nghiệm đầu tiên trên biển.

Tàu không người lái chưa được đặt tên, nặng 200 tấn, đã hoàn thành chuyến đi biển đầu tiên dài 3 giờ ngoài khơi thành phố Chu San, tỉnh Chiết Giang.

Ông Mu Haifang, Giám đốc Beikun Intelligence - đơn vị phát triển tàu, cho biết trong chuyến đi thử nghiệm, phương tiện này đã di chuyển qua 2 tuyến đường và thu thập số liệu như đã định trước.

Theo ông Mu, tàu có tốc độ tối đa gần 40 km/h và có những điểm đặc biệt về công nghệ như ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào cabin với khả năng điều hướng tự động và toàn bộ bộ phận của tàu đều do Trung Quốc sản xuất.

img

Tàu mặt nước không người lái được nhận định tầm cỡ thế giới của Trung Quốc. Ảnh - Weibo

Trước đó, tàu đã thực hiện 30 cuộc thử nghiệm với quãng đường 1.600km trên hồ Bà Dương, thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây từ tháng 8/2019. Công ty Beikun cho biết bước tiếp theo sẽ là kiểm tra khả năng tránh va chạm của tàu.

Tàu không người lái thông minh này của Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với tàu khu trục hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, tàu USS Zumwalt. Chẳng hạn, về kích cỡ, tàu Trung Quốc có kích thước tương đương với tàu mặt nước không người lái lớn nhất thế giới Sea Hunter của Hải Quân Mỹ, với chiều dài 40m, chiều rộng 13m, lượng choán nước 145 tấn.

Tàu Trung Quốc cũng có thiết kế ba thân ở phần đuôi tàu, kiểu thiết kế này xuất hiện lần đầu trên tàu Sea Hunter.

Nhà sản xuất chưa đề cập cụ thể mục đích sử dụng khi đóng tàu không người lái thông minh, nhưng cho biết tàu được thiết kế nhằm đạt các mục tiêu về khả năng đi biển, tiếng ồn thấp, thông minh, khả năng vận hành không người lái và tự động.

“Tại thời điểm này, tàu không người lái đang di chuyển tự động ở các vùng biển mở và cần thêm thời gian để tàu có thể đạt được mục tiêu điều hướng tự động ở tốc độ cao”, ông Mu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.