Thời sự Quốc tế

Tàu khu trục Trung Quốc thể hiện khả năng khám phá vùng biển xa

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp 052D có tên Yinchuan của Hải quân Trung Quốc đã một mình thực hiện hành trình hơn 10.000 hải lý.

Thông tin trên được xác nhận trong bài đăng trên tài khoản Weibo chính thức của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vào ngày 29/1. Trong video đính kèm bài đăng có phân cảnh tàu khu trục Yinchuan phóng tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm, trực thăng chống ngầm thực hiện huấn luyện cất hạ cánh trên tàu. Ngoài ra, tàu cũng nhận tiếp tế hàng hải từ tàu khác.

Tuy nhiên, bài đăng của Hải quân Trung Quốc không cung cấp thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm tàu Yinchuan thực hiện hành trình trên.

Trao đổi với Global Times ngày 30/1, ông Wei Dongxu - chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng việc tàu Yinchuan có khả năng đơn độc thực hiện hành trình hơn 10.000 hải lý (18.520km) thể hiện khả năng “tự cung tự cấp” của tàu cũng như nỗ lực không ngừng của Hải quân Trung Quốc trong việc khám phá các vùng biển xa.

img

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp 052D có tên Yinchuan của Hải quân Trung Quốc. Ảnh - SCMP

Theo ông Wei, các tàu thường có giới hạn di chuyển khi thực hiện hành trình mà không nhận hỗ trợ bổ sung. Do đó, chuyến đi đơn độc của tàu Yinchuan có thể nhằm khám phá khả năng tự cung tự cấp của tàu.

“Thông thường, trong hành trình hàng hải đơn độc trên quãng đường dài, tàu chiến vẫn có thể nhận đồ tiếp tế từ tàu khác trong giai đoạn đầu. Sau đó, khi con tàu đi xa hơn và đi một mình, tàu có thể cập cảng các quốc gia thân thiện để nhận đồ hỗ trợ bổ sung hoặc nhận tiếp tế từ các tàu thương mại lân cận”, ông Wei cho biết.

Ngày 22/12/2022, trong bài đăng trên mạng xã hội, Bộ Tư lệnh các lực lượng Pháp tại Thái Bình Dương cho biết phát hiện một tàu khu trục của Trung Quốc di chuyển gần vùng đặc quyền kinh tế của lãnh thổ hải ngoại Polynesia của Pháp ở Nam Thái Bình Dương. Sau đó, trang web tin tức của Viện Hải quân Mỹ xác định đây là tàu khu trục Yinchuan dựa trên số hiệu 175 sơn trên thân tàu.

Khoảng cách giữa quần đảo Polynesia của Pháp và đất liền Trung Quốc nằm trong khoảng hơn 10.000km. Do đó, theo các nhà quan sát, do tàu Yinchuan không thể chỉ di chuyển theo đường thẳng và còn cần thực hiện hành trình quay về nên có thể ước tính con tàu đã thực hiện hải trình hơn 10.000 hải lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.