Thời sự

Tàu Kiểm ngư khôn khéo dùng mẹo đối phó vòi rồng Trung Quốc

01/06/2014, 17:01

Tại hướng đông bắc giàn khoan Hải Dương 981, xuất hiện một tàu vận tải kéo lớn đậu sát giàn khoan, tiếp đó, chiếc cần cẩu trên giàn khoan nhận lấy thứ gì để đưa lên giàn khoan.

Trung Quốc liên tục mở 2 đợt tấn công vào tầu Việt Nam

Theo tường thuật của phóng viên Infolnet, sáng nay (1/6) biên đội tàu của Việt Nam xuất phát làm nhiệm vụ chấp pháp gồm các tàu CSB 2016, tàu Kiểm Ngư KN 635, KN 769, KN 763. Nhưng khi còn cách giàn khoan Hải Dương 981 tới 8,5 hải lý, các tàu Trung Quốc đã xuất hiện và lại giở thói hung hăng tấn công các tàu của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Kiểm Ngư Việt Nam
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Kiểm Ngư Việt Nam

“Tôi có thể nhìn thấy tàu Hải cảnh 32, tàu 3210 và hàng chục tàu khác của Trung Quốc lao ra truy cản đội hình tàu chấp pháp của Việt Nam. Tàu KN 635 bị tàu Hải cảnh 32 và tàu 3210 đuổi theo nhằm truy cản và phun vòi rồng tấn công. Tuy nhiên, tàu KN 635 đã áp dụng mẹo… chạy ngược gió và kết quả là toàn bộ vòi rồng từ các tàu của Trung Quốc đều bắn không tới tàu KN 635. Cuộc rượt đuổi này kéo dài khoảng 3 hải lý”, phóng viên Hồng Chuyên cho biết.

Đến 11h trưa nay, các tàu Hải cảnh, Hải giám, tàu kéo và máy bay Trung Quốc bất ngờ nhào đến tấn công các tàu chấp pháp Việt Nam. Màn tấn công này kéo dài gần 2 tiếng, trong phạm vi 5 hải lý.

Theo Cục Kiểm ngư, hiện Trung Quốc đang duy trì quanh khu vực giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam 120 - 125 tàu. Trong đó, có 38 - 40 tàu hải cảnh, 25 - 30 tàu vận tải và tàu kéo, 45 - 50 tàu cá, 4 tàu chiến.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng huy động 3 máy bay, trong đó có loại máy bay cánh bằng, bay ở độ cao 150 - 200m; máy bay chiến đấu “đảo” 2 lần trên khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 1.500 m.

Cục Kiểm ngư cho hay, các tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức nhiều vòng, nhiều lớp, nhằm ngăn cản tàu Việt Nam đấu tranh.

Trung Quốc đưa vật thể lạ lên giàn khoan Hải Dương 981

Trong khi đó, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển, trong ngày hôm qua (31/5), tại hướng đông bắc giàn khoan Hải Dương 981, xuất hiện một tàu vận tải kéo lớn đậu sát giàn khoan. Tiếp đó, chiếc cần cẩu trên giàn khoan nhận lấy thứ gì đó từ tàu vận tải trên để đưa lên giàn khoan. 

Quá trình trung chuyển này diễn ra suốt buổi sáng cho đến cuối chiều thì kết thúc.

Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - (Ảnh: Xinhua)
Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - (Ảnh: Xinhua)

Theo nhận định của PV thì có thể phía Trung Quốc đưa lương thực, thực phẩm lên phục vụ cho những người đang làm việc trên giàn khoan. Song, cũng không loại trừ phía Trung Quốc đưa thêm thiết bị, máy móc ra Hoàng Sa để thực hiện mục đích thăm dò dầu khí.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.