Xã hội

Tàu lạ tấn công, bắn chết ngư dân Việt: Phải bồi thường!

01/12/2015, 15:00

Hội Nghề cá Việt Nam phản đối hành động bắn chết ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá trên vùng biển Trường Sa.

ngu-dan-bi-ban-chet-o-truong-sa-1_PXPA
Người thân của ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết ở Trường Sa khóc ngất khi nhận được tin dữ - Ảnh: MTG

Trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại Trung ương để phản đối việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên vùng biển Trường Sa, Hội nghề cá Việt Nam thông tin cụ thể về sự việc ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết. Theo đó, vào ngày 26/11, khi tàu cá QNg-95861 của ông Nguyễn Văn Cu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cùng 14 ngư dân đang neo đậu gần đảo đá Suối Ngọc thuộc quần đảo Trường Sa (khi đó trên tàu còn 2 thuyền viên, 12 thuyền viên khác xuống ca nô đi đánh bắt thủy sản) thì bị một tàu cá được cho là của Philippines tiếp cận. Tuy nhiên, thông tin về "tàu lạ" là tàu của Philippines chưa được các cơ quan chức năng khẳng định mà còn tiếp tục điều tra.

Trên tàu được cho là của Philippines có 8 người và 3 người trên tàu này với hai khẩu súng đã nhảy sang tàu cá QNg-95861 lục soát đồ đạc và bắn ông Trương Đình Bảy làm ông gục chết tại chỗ.

Hội nghề cá Việt Nam khẳng định, “hành động nói trên là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của Việt nam, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống đối với ngư dân khi đi khai thác hải sản trên biển”. Vì thế, Hội nghề cá Việt Nam cực lực phản đối hành động phi pháp, vô nhân đạo của tàu lạ và phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị bắn chết.

Hội nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết kịp thời sự việc trên, quyết liệt ngăn chặn những hành động phi pháp, vô nhân đạo và tăng cường bảo vệ ngư dân khai thác hải sản trên vùng biển Việt Nam.

Hội nghề cá cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, các đơn vị liên quan tổ chức, vận động tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đi khai thác trên biển đúng pháp luật, động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất theo tổ đội để hỗ trợ nhau trong sản xuất. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.