An ninh hình sự

Tàu lớn tranh chấp ngư trường, gây mất an ninh trật tự vùng biển Cà Mau

04/11/2019, 10:55

Tàu cá có công suất lớn đánh bắt gần bờ vẫn còn xảy ra tranh chấp ngư trường với các phương tiện nhỏ, làm mất an ninh trật tự trên biển Cà Mau.

img
Tàu cá đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên vùng biển tỉnh Cà Mau.

Theo phản ánh của ngư dân trên địa bàn huyện Phú Tân (Cà Mau), thời gian qua, các tàu cá có công suất lớn khai thác, đánh bắt nguồn lợi gần bờ thường xảy ra va chạm với các phương tiện nhỏ làm mất an ninh trật tự (ANTT) trên biển và làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh, khiến các chủ phương tiện nhỏ bức xúc.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, Đội Kiểm tra liên ngành thực hiện tốt các quy định về quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển của tỉnh, đặc biệt là vùng ven bờ, để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.

Theo quy định tại Điều 43, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản: “Tàu cá chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên hoạt động tại vùng khơi, không được hoạt động tại vùng ven bờ và vùng lộng”.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay, tình hình tàu cá có công suất lớn khai thác và đánh bắt gần bờ vẫn còn xảy ra, tranh chấp ngư trường với các phương tiện nhỏ, làm mất ANTT trên biển và làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản.

Nhằm sớm xử lý dứt điểm tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở NN&PTNT, Đội Kiểm tra liên ngành 1069 phải tổ chức thêm các đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất, nhằm duy trì sự hiện diện của cơ quan chức năng trên các vùng biển.

“Hàng năm, triển khai công tác thả một số giống loài thủy sản quý hiếm, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, có giá trị kinh tế cao để bổ sung vào các vùng nước tự nhiên tại các cửa sông ven biển, góp phần phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo rõ.

Chia sẻ thêm với PV Báo Giao thông về việc tranh chấp ngư trường nói trên, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, vấn đề người dân phản ánh Sở đã nắm được thông tin và đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tiến hành thanh tra và tiếp tục làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.