Xã hội

"Tàu mang cờ TQ" tấn công tàu cá Việt Nam trên biển Hoàng Sa

19/03/2016, 18:18

Tàu cá QNa 91865 đang hành nghề trên biển Hoàng Sa thì bị tàu Hải cảnh TQ tấn công.

Tau-mang-co-TQ-tan-cong-tau-ca-VN-tren-bien-Hoang-
Tàu cá QNa 91865 vừa bị "tàu mang cờ TQ" tấn công khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. 

Theo thông tin ban đầu, ngày 1/3,tàu cá QNa 91865 do ông Trần Sinh (SN 1957, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu chở 13 thuyền viên ra vùng biển Hoàng Sa đánh cá. Đến ngày 5/3, khi tàu QNa 91865 TS di chuyển đến tọa độ 15 độ vĩ bắc - 111 độ 15 phút độ kinh đông, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ bị "tàu treo cờ Trung Quốc" mang số hiệu 46101 đuổi theo kẹp sát và dùng loa phóng thanh hăm dọa: “Đây là vùng biển của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không được đánh bắt. Quay lại, nếu không sẽ bị bắn”.

Vừa dứt lời, tàu này chĩa súng và bắn nhiều phát đạn về phía tàu của ông Sinh làm vỡ 12 bóng đèn chong cá khiến các ngư dân hoảng loạn chạy vào cabin để an toàn tính mạng. Trong lúc tìm đường trốn khỏi làn đạn, ngư dân Nguyễn Xuân Binh bị mảnh vỡ bóng đèn văng trúng bị thương ở tay. Chưa dừng lại ở đó, tàu tiếp tục áp sát và truy đuổi tàu QNa 91865 TS hơn nửa ngày mới chịu bỏ đi.

Tau-mang-co-TQ-tan-cong-tau-ca-VN-tren-bien-Hoang-
Nhiều bóng đèn chong cá trên tàu bị bắn vỡ.

Chiều 19/3, tại cảng Kỳ Hà, ông Trần Sinh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ việc. ""Khi tàu treo cờ TQ" nã đạn, anh em trên tàu hoảng sợ lắm nhưng cố trấn an nhau chạy xuống cabin đóng cửa lại để những người trên tàu kia không tràn sang cướp phá được. Suốt buổi chiều, tàu đó liên tục áp sát và xua đuổi. Chúng tôi phải liên tục chuyển hướng để tàu của họ không cập mạn tàu của mình được" - ông Sinh nhớ lại.

Ông Sinh cho biết, sau khi thoát khỏi sự bám đuổi của "tàu treo cờ TQ", các ngư cụ trên tàu đều hư hỏng nặng. Các thuyền viên đề nghị quay về đất liền để sửa chữa. Nhưng nếu quay về sẽ lỗ nặng hàng trăm triệu. Các ngư dân lại tiếp tục trấn an nhau sửa chữa, tận dụng các ngư cụ còn dùng được đánh bắt đến ngày 18/3 mới quay về đất liền. "Tuy nhiên do đèn chong cá bị hư hỏng nặng, tinh thần của các ngư dân không ổn nên chuyến biển này chúng tôi chỉ bán được gần 40 triệu đồng tiền cá" - ông Sinh nói.

Tau-mang-co-TQ-tan-cong-tau-ca-VN-tren-bien-Hoang-
Vết đạn do "tàu mag cờ TQ" bắn vào cabin tàu cá QNa 91865.

Ông Sinh cũng cho hay, đây là lần thứ 3 tàu của ông đụng độ với tàu TQ trên biển. Nhưng 2 lần trước khi TQ đặt giàn khoan HD-981 thì họ chỉ xua đuổi chứ không bị tấn công như lần này.

Trưa 18/3, khi tàu vừa về đến cảng Kỳ Hà, ông Sinh đã khai báo với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà về vụ việc bị tàu Trung Quốc tấn công khi đang trên đường ra quần đảo Hoàng Sa đánh bắt. Hiện Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng đã hoàn tất việc xác minh và khẳng định tàu cá QNa 91865 do ông Trần Sinh bị tàu mang cờ Trung Quốc xua đuổi tấn công là đúng. Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng báo cáo lên cấp trên để tiếp tục xử lý.

Sáng 19/3, ông Trần Ngọc Hữu, chủ tịch UBND xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) cũng đã đến thăm hỏi và trao số tiền ủng hộ 1 triệu đồng cho các thuyền viên trên tàu cá QNa-91865 TS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.