Thời sự Quốc tế

Tàu NASA đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos

27/09/2022, 07:10
image

Đây là lần đầu tiên một tàu vũ trụ của NASA đâm thành công vào tiểu hành tinh trong không gian.

Sáng 27/9 (theo giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu vũ trụ thực hiện nhiệm vụ Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh kép (DART) đã hoàn thành sứ mệnh đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos.

Sự kiện này được giới khoa học đánh giá là một phần trong cuộc thử nghiệm tác động tới quá trình di chuyển của tiểu hành tinh, nhằm vào vệ Trái Đất trước các tiểu hành tinh có quy đạo nguy hiểm trong tương lai.

img

Tàu vũ trụ thực hiện Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh kép (DART) đã hoàn thành sứ mệnh đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos.

Trong sự kiện được phát trực tiếp trên trang chủ cùng nhiều nền tảng mạng xã hội khác, NASA thông báo: "Đã xác nhận được tác động của sứ mệnh đầu tiên để phòng thủ trước mối đe dọa hành tinh".

Tàu vũ trụ tham gia sứ mệnh DART, trị giá 330 triệu USD, đã lao thẳng với tốc độ 23.000 km/h vào một tiểu hành tinh cách Trái Đất gần 11 triệu km.

Đây là sứ mệnh được các nhà khoa học triển khai nhằm đánh giá khả năng làm chệch hướng các tiểu hành tinh có nguy cơ đe dọa tới Trái đất. Nhiều nhận định chỉ ra, chỉ cần một cú va chạm đúng thời điểm và đúng vị trí có thể ngăn xảy ra việc tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất.

Ngay sau khi thử nghiệm hoàn thành, Giám đốc NASA Bill Nelson đã gửi lời chúc mừng nhóm DART, đồng thời cho biết những nỗ lực từ nhóm các nhà khoa học quốc tế sẽ giúp nhân loại bảo vệ Trái đất khỏi một tiểu hành tinh có nguy cơ đe doạ "hành tinh xanh".

"Chúng tôi đang chứng tỏ rằng bảo vệ hành tinh là một nỗ lực toàn cầu và rất có thể để cứu Trái Đất của chúng ta" - ông Nelson nói.

Video tàu vũ trụ của NASA hoàn thành nhiệm vụ tác động vào tiểu hành tinh Dimorphos:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.