Thế giới

Tàu Nga bị cáo buộc chuyển dầu cho Triều Tiên qua đường biển

30/12/2017, 09:50

Theo nguồn tin an ninh ở Tây Âu, Nga đã chuyển dầu cho Triều Tiên ít nhất 3 lần trong những tháng gần đây.

vityaz tanker 2

Tàu chở dầu Nga Vityaz

Reuters ngày 30/12 đưa tin, các nguồn tin an ninh giấu tên ở Tây Âu cho biết các sản phẩm dầu của Nga được vận chuyển tới Triều Tiên thông qua con đường vận chuyển hàng hóa trên biển.

Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 2 thế giới và là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐ BA LHQ), bán dầu cho Triều Tiên là vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ.

Việc vận chuyển dầu diễn ra vào tháng 10, 11/2017, cho thấy sự tồn tại của một đường dây cung cấp nhiên liệu thông qua đường biển cho Triều Tiên. 

Một trong những chiếc tàu được cho là chở dầu cho Triều Tiên là Tàu chở dầu Vityaz của Nga. Theo tài liệu của cơ quan Kiểm soát Cảng Quốc gia Nga, ngày 15/10, tàu Vityaz rời cảng Slavyanka gần thành phố cảng Vladivostok (gần biên giới Nga, Trung Quốc và Triều Tiên) với 1.600 tấn dầu.

Các số liệu về tàu này cho thấy tàu đã tắt thiết bị phát sóng vài ngày khi đi vào vùng biển quốc tế.

Các nguồn tin an ninh của Châu Âu cho hay, tàu Vityaz đã chuyển dầu sang tàu chở dầu Sam Ma 2 của Triều tiên ở vùng biển mở vào tháng 10, trích dẫn thông tin tình báo hải quân và hình ảnh vệ tinh hoạt động các tàu Nga trên Thái Bình Dương nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

Theo báo Reuters, không có bằng chứng nào cho thấy đây là hậu thuẫn của chính quyền Moscow nhưng các tàu Nga này đang cung cấp nguồn dầu quan trọng cho Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Nga và cơ quan Hải quan Nga đã từ chối bình luận về thông tin liên quan đến cáo buộc tàu Nga cung cấp dầu cho tàu Triều Tiên. Chủ của một con tàu có liên quan cũng đã bác bỏ bất kỳ hoạt động như vậy.

Mới đây nhất, Trung Quốc cũng phản ứng lại lời chỉ trích của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đồng thời phủ nhận việc nước này đã vận chuyển trái phép các sản phẩm dầu sang Triều Tiên.

Triều Tiên hiện tại dựa vào việc nhập khẩu dầu để duy trì nền kinh tế và phát triển chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.