Quản lý

Tàu ngầm tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mua là loại phương tiện gì?

12/05/2020, 18:07

Cục Đăng kiểm VN cho biết đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế kỹ thuật chiếc tàu ngầm mà Công ty Vinpearl đặt mua từ Tây Ban Nha.

img
Tàu lặn chở khách du lịch DeepView 24 nhìn từ bên ngoài

Ngày 12/5, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, Công ty Vinpearl (thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng) mới đây đề nghị Cục Đăng kiểm VN kiểm định chất lượng đối với một tàu lặn biển mà đơn vị này đã đặt mua tại Tây Ban Nha để đưa về nước hoạt động.

“Cục Đăng kiểm VN đã hướng dẫn các thủ tục đăng kiểm phương tiện cho chủ phương tiện và đã nhận được hồ sơ thiết kế tàu. Theo quy chuẩn kỹ thuật và nhận dạng, phương tiện trên có tên gọi chính xác là tàu lặn chở khách du lịch, không phải là tàu ngầm.

Hiện Cục Đăng kiểm VN đã tiếp nhận hồ sơ thiết kế và đang rà soát thiết kế, đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật. Khi tàu được đưa về nước, Cục Đăng kiểm VN sẽ kiểm tra, thử nghiệm thực tế tàu để cấp giấy chứng nhận kiểm định. Thời gian kiểm định thực tế cần khoảng 2 ngày. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, chủ tàu sẽ làm thủ tục đăng ký tàu biển với Cục Hàng hải VN để được hoạt động”, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN thông tin.

Ông Hải cũng cho biết, luật hàng hải và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đăng kiểm tàu hiện đã có quy định đối với loại phương tiện trên.

“Cách đây vài năm, Cục Đăng kiểm VN từng cấp chứng nhận đăng kiểm cho một tàu lặn chở khách du lịch, nhưng sau đó chủ phương tiện đã bán phương tiện ra nước ngoài”, ông Hải nói.

img
Cục Đăng kiểm VN cho biết, đang rà soát, đối chiếu hồ sơ thiết kế tàu DeepView 24 với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tàu lặn chở khách du lịch

Mới đây, trang thông tin chính thức của hãng chế tạo thiết bị lặn Triton Submarines LLC của Tây Ban Nha loan báo về việc sau các thử nghiệm trên biển theo lịch trình vào tháng 3/2020, công ty sẽ bàn giao chiếc tàu lặn đầu tiên từ loạt tàu DeepView cho một khách hàng châu Á để cung cấp trải nghiệm độc đáo tại khu nghỉ dưỡng ven biển.

Con tàu DeepView 24 được cho Công ty Vinpearl mua, có chiều dài 15,4m, chở được 24 hành khách cùng 2 người điều khiển, có thể lặn sâu 100m và trang bị hệ thống điều hoà không khí. Tàu gắn một dàn 10 đèn LED có độ rọi sáng 20.000 lux và cửa sổ toàn cảnh nhìn qua lớp kính bằng vật liệu acrylic trong suốt dày 5,5 inch, giúp quan sát chính xác những gì ở độ sâu 100m. Con tàu hoạt động nhờ động cơ điện và cấp điện từ khối pin đủ cho 14 giờ hoạt động liên tục, tốc độ lặn tối đa là 3 hải lý/giờ (khoảng 6 km/giờ).

Tàu được thiết kế bởi hãng Paul Moorhouse và được chế tạo tại xưởng của Triton ở Barcelona (Tây Ban Nha). Theo một trang tin hàng hải, để đặt hàng một con tàu như DeepView 24, khách hàng phải đợi 18 tháng để được giao hàng.

img

Quy chuẩn mới, đèn hiệu đường thủy ban đêm có tầm nhìn bao xa?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.