Hồ sơ tài liệu

Tàu ngầm của Triều Tiên mất tích, hải quân Ukraina đào ngũ hàng loạt

12/03/2016, 20:06

Tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên có thể bị đắm?, Ấn Độ thẳng thừng từ chối tuần tra Biển Đông chung với Mỹ,...

kim-jong-un-2942995b-1457746664
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang thị sát ở một tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên có thể bị đắm?

Triều Tiên đã mất liên lạc với một tàu ngầm từ đầu tuần và theo quan chức Mỹ, thông tin mới nhất cho biết con tàu này đã mất tích.

Theo CNN đưa tin, một chiếc tàu ngầm của Triều Tiên đã bị mất tích khi đang hoạt động ở ngoài khơi bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên kể từ khi nó dừng lại.

Một nguồn của một quan chức Mỹ cho rằng có thể tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên đã bị đắm.

“Khoảng một tuần trước con tàu mất tích và đồ rằng nó đã bị đắm, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa thông báo gì về trục trặc và cũng không yêu cầu hình thức trợ giúp nào”, vị quan chức cho biết thêm.

Hiện tại, CHDCND Triều Tiên có khoảng 70 tàu ngầm với nhiều kích cỡ từ nhỏ tới lớn. Kể từ đầu những năm 2000, quốc gia này đang trong công cuộc hiện đại hóa đội tàu ngầm của họ.

Ấn Độ thẳng thừng từ chối tuần tra Biển Đông chung với Mỹ

an_do_tu_choi_tuan_tra_bien_dong_voi_my_WYAY
Tàu khu trục INS Kochi của Hải quân Ấn Độ. Ảnh: VOA.

Theo AFP vào tuần trước đưa tin đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ, đã đề xuất tái lập liên minh hàng hải gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở các vùng biển quốc tế nhưng sau đó đã nhận được câu trả lời thẳng thừng từ chối hợp tác từ phía Ấn Độ.

“Ấn Độ chưa thể tham gia bất cứ hoạt động tuần tra chung nào, chúng tôi chỉ có thể tập trận chung chứ chưa nghĩ đến việc tuần tra chung”, ông Manohar Parrikar - Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ D.K. Sharma cũng nhấn mạnh rằng, quan điểm của Ấn Độ là chỉ tham gia các hoạt động quân sự dưới danh nghĩa của Liên Hợp quốc.

Ở diễn biến khác có liên quan, Ấn Độ đã mời Nhật Bản tham gia cuộc tập trận chung do Mỹ tổ chức lần đầu tiên trong 8 năm. Cuộc tập trận này dự kiến sẽ diễn ra ở vùng biển Philippines gần Biển Đông.

Binh sĩ hải quân Ukraina đào ngũ hàng loạt

binh-si-hai-quan-ukraina-dao-ngu-hang-loat
Lính hải quân Ukraina tập duyệt binh

Theo tờ Petro Times dẫn nguồn tin trang RIA Novosti cho biết, tình hình về lực lượng hải quân của Ukraina trở nên vô cùng căng thẳng khi hậu cần thiếu hụt trầm trọng; binh sĩ đào ngũ hàng loạt; sĩ quan lũ lượt kéo tới Crimea trong những kỳ nghỉ phép bất chấp lời cảnh báo của Cơ quan An ninh Ukraina.

Trong một bản báo cáo cho biết, trong năm 2015 đã có 559 trường hợp binh sĩ đào ngũ, trong đó chỉ có 122 người đã bị bắt và đưa trở về đơn vị… Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 87 vụ đào ngũ, bắt lại chỉ được 13 người.

Tuy nhiên, con số thực tế cao hơn nhiều. Theo nguồn tin từ các sĩ quan chỉ huy trong lực lượng hải quân Ukraina, từ đầu năm đến nay có ít nhất 286 binh sĩ đã đào ngũ.

Bắt nguồn từ sự cố xảy ra vào tháng 1/2016, khi một nhóm thủy thủ say rượu mang lựu đạn cố gắng đột nhập căn cứ hải quân ở Odessa, theo lệnh Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, Bộ Quốc phòng nước này đã thành lập một ủy ban điều tra để tìm hiểu tình hình trong Hải quân.

Trung Quốc cung cấp tàu điện ngầm cho Hoa Kỳ

taudienngam123
CRRC sẽ cung cấp 846 toa tàu điện ngầm cho Chicago

Theo AFP ngày 12/3 dẫn một nguồn tin cho hay, hãng sản xuất tàu lớn nhất Trung Quốc - CRRC vừa giành hợp đồng 1,3 tỷ USD để cấp tàu điện ngầm cho thành phố Chicago (Hoa Kỳ).

Qua đó, CRRC sẽ cung cấp 846 toa tàu điện ngầm cho Chicago, tương đương nửa số toa tàu hiện tại của thành phố này sẽ được thay thế.

Với hợp đồng này, CRRC chia sẻ trên website rằng đây là "bước đột phá" trong hoạt động xuất khẩu các thiết bị cao cấp của nước này. "Những toa tàu made in China sẽ được sử dụng tại Chicago", CRRC cho biết: "Những toa tàu made in China sẽ được sử dụng tại Chicago”.

Trên tờ Chicago Sun-Times, thị trưởng thành phố này - ông Rahm Emanuel nhận xét thỏa thuận sẽ "được ghi vào lịch sử".

Chicago có hệ thống giao thông công cộng lớn thứ nhì tại Mỹ và các toa tàu tại đây sẽ được lắp ráp bởi chi nhánh Mỹ của CRRC - CSR Sifang America. Dự án này được kỳ vọng tạo ra 169 việc làm.

Năm ngoái, CRRC còn giành hợp đồng làm 284 toa tàu điện ngầm cho thành phố Boston, trị giá 566 triệu USD. Còn lần đấu thầu tại Chicago này, họ ra giá thấp nhất, đánh bại Bombardier (Canada) với chi phí rẻ hơn 226 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.