Công nghệ

Tàu ngầm suýt gặp thảm họa ở rãnh sâu 3.000m

05/09/2014, 13:11

Trong lúc tuần tra, tàu ngầm 372 lớp Kilo của Trung Quốc đã đối mặt với sự thay đổi đột ngột tỷ trọng nước, gây hư hỏng các đường ống trong phòng máy, khiến con tàu bắt đầu chìm...

Trong lúc tuần tra tại vùng biển không được tiết lộ, tàu ngầm 372 lớp Kilo của Trung Quốc đã đối mặt với sự thay đổi đột ngột tỷ trọng nước, gây hư hỏng các đường ống trong phòng máy, khiến con tàu bắt đầu chìm vào rãnh sâu 3.000 m.

Một tàu ngầm của Trung Quốc. Ảnh minh họa: The Maritime Executive
Một tàu ngầm của Trung Quốc. Ảnh minh họa: The Maritime Executive

Trung Quốc mới đây (3/9) đã khen thưởng thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của một chiếc tàu ngầm thuộc Hạm đội Nam Hải nhờ thành tích cứu con tàu không bị rơi xuống một rãnh sâu 3.000 m.

Buổi lễ trao tặng huân chương được tường thuật trên trang nhất tờ PLA Daily cũng đánh dấu dịp hiếm hoi quân đội Trung Quốc tiết lộ về những trục trặc kỹ thuật của các loại vũ khí, khí tài. Theo một hãng tin quốc tế, Quân ủy Trung ương Trung Quốc ca ngợi thuyền trưởng Vương Hồng Lý đã “xử lý ổn thỏa một tình huống nguy hiểm bất ngờ lớn”, còn thủy thủ đoàn đã “vượt qua nhiều khó khăn khác nhau và tạo ra điều thần kỳ trong lịch sử tàu ngầm Trung Quốc và thế giới”.

Theo PLA Daily, trong lúc tuần tra tại vùng biển, tàu ngầm 372 lớp Kilo đối mặt với sự thay đổi đột ngột tỷ trọng nước, gây hư hỏng các đường ống trong phòng máy, khiến con tàu bắt đầu chìm vào rãnh sâu 3.000 m trong lòng đại dương. Vụ việc xảy ra tại một địa điểm không được tiết lộ hồi đầu năm nay.

Lúc này, thuyền trưởng Wang bình tĩnh ra lệnh cho các thủy thủ xử lý và trong vòng 3 phút đã đưa con tàu thoát khỏi nguy hiểm. Hệ thống lặn của tàu 372 trở lại bình thường 3 giờ sau đó và con tàu tiếp tục chuyến tuần tra kéo dài 20 ngày. Chi tiết cụ thể về vụ việc được giữ bí mật. Tờ SCMP tiết lộ ông Wang công tác trong biên chế hạm đội Nam Hải của Trung Quốc.

Đây là lần hiếm hoi quân đội nước này công khai thừa nhận về sự cố kỹ thuật trong hoạt động của mình. Theo giáo sư Liu Guijie, đại học Đại dương Trung Quốc, ở độ sâu 3.000 m, không có gì phải nghi ngờ rằng tàu ngầm trên chắc chắn sẽ gặp nạn. Đây là một tình huống thực sự nguy hiểm vì độ lặn sâu thông thường của nó chỉ ở khoảng 300 - 500 m.

Tàu ngầm 372 được cho là tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo, được đưa vào sử dụng năm 2006 sau khi Bắc Kinh mua của Mátxcơva.

Với thành tích trên, ông Wang được khen tặng Giải thưởng Hạng nhất, mức cao thứ nhì trong quân đội Trung Quốc.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.