Thời sự Quốc tế

Tàu Nhật, Đài Loan áp sát không rời chiến hạm Trung Quốc trên biển Hoa Đông

04/05/2021, 08:03

Tàu chiến của Nhật và đảo Đài Loan cùng lúc theo dõi sát một tàu khu trục Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

img

Hình ảnh vệ tinh do một tài khoản Twitter chuyên theo dõi tàu thuyền cho thấy rõ 3 tàu của Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan

Trang Taiwan News vừa đăng tải lại hình ảnh vệ tinh do tài khoản Twitter có tên August chuyên theo dõi tàu thuyền cho thấy, tàu khu trục Type 054A của Hải quân Trung Quốc trên vùng biển Hoa Đông và theo sát phía sau là tàu khu trục lớp Abukuma của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản.

Song song tàu Nhật, ngay phía sau tàu Trung Quốc được cho là khu trục hạm lớp Kee Lung hoặc khu trục nhỏ lớp Chi Yang của lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan.

Tại thời điểm ảnh vệ tinh được chụp, tàu khu trục Trung Quốc ở vị trí cách thành phố Keelung, Đài Loan khoảng 125 km và đảo Yonaguni, Nhật Bản khoảng 132 km, đặc biệt chỉ cách quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang tranh chấp giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan khoảng 62 km.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản (MoD) đã ra thông báo về cuộc chạm mặt trên và công bố bằng chứng về tàu chiến của Trung Quốc.

Theo MoD Nhật Bản, khu trục hạm của Trung Quốc được phát hiện đầu tiên ở vị trí cách thành phố Miyakojima, trên đảo Miyako khoảng 150km hôm 30/4.

Sau đó, tàu khu trục Trung Quốc tiến về phía Tây, đi tới khu vực giữa Keelung (Đài Loan) và Yonaguni (Nhật Bản) rồi tiến về phía Bắc, hướng tới biển Hoa Đông.

Tại thời điểm tàu Trung Quốc tiến sát quần đảo Senkaku, Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật không chỉ triển khai một tàu khu trục mà còn cả máy bay tuần tra Kawasaki P-1, máy bay do thám hàng hải Lockheed P-3 Orion để giám sát phương tiện này từ trên không.

Về phía Đài Loan, ngày 3/5, trong cuộc họp của cơ quan lập pháp Đài Loan, người đứng đầu về quốc phòng hòn đảo ông Chiu Kuo-cheng cho biết, các lực lượng Đài Loan biết rõ về những diễn biến trên ngay từ khi tàu Trung Quốc ở gần Keelung đến khi nó tiến đến các khu vực khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.