Quân sự

Tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc nghênh ngang đi qua eo biển Nhật Bản

05/04/2021, 12:04

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh và máy bay trinh sát Y-9 Trung Quốc vượt qua eo biển Miyako, khiến Nhật Bản "đứng ngồi không yên".

img

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh minh họa

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong ngày 3/4 Trung Quốc đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh và một máy bay trinh sát Y-9 vượt qua eo biển Miyako.

Eo biển này nằm giữa quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và quần đảo Okinawa. Phía Nhật Bản đã phải triển khai một phi đội máy bay, theo dõi hành động của Trung Quốc.

img

Máy bay trinh sát Y-9 Trung Quốc. Ảnh minh họa

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản: "Nhóm tàu chiến do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, đã đi qua eo biển Miyako sáng 3/4 để tiến ra Thái Bình Dương. Các máy bay trinh sát P-1 xuất phát từ Sasebo và P-3C tại Naha đã được triển khai để giám sát, thu thập thông tin quan trọng về nhóm tàu chiến này".

Các máy bay trinh sát của Nhật Bản phát hiện, đội hình tàu chiến của Trung Quốc gồm một tàu khu trục hạng nặng Type-055, hai tàu khu trục phòng không Type-052D, một tàu hộ vệ tên lửa Type-054A và một tàu hậu cần tốc độ cao Type-901, đang hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh hướng về Tây Thái Bình Dương.

Ngoài ra, lực lượng phòng vệ Nhật Bản cũng phát hiện một máy bay Y-9 của Trung Quốc bay qua eo biển Miyako, đây là loại máy bay chuyên dụng được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát điện tử hoặc tuần tra, do thám biển có thể theo dõi hoạt động của tàu chiến bên dưới và hoạt động của hải quân các quốc gia khác trong phạm vị hoạt động.

img

Eo biển Miyako. Ảnh minh họa

Theo sau trinh sát cơ Y-9, là hai chiến đấu cơ nhưng chưa xác định rõ là loại máy bay gì, cũng bay hộ tống theo hướng của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh.

Eo biển Miyako nằm ở phía bắc của đảo Đài Loan và phía tây nam Nhật Bản, đóng vai trò rất quan trọng trong khả năng tiến ra Thái Bình Dương của hải quân Trung Quốc, đây là tuyến hàng hải quốc tế quan trọng đi xuyên qua vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Tình hình khu vực eo biển Miyako hiện nay rất phức tạp, các tàu hải cảnh Trung Quốc thường xuyên khiêu khích các quân sự và tàu cá Nhật Bản, quanh khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Chính phủ Nhật Bản phải thành lập tổ công tác đặc biệt tại Văn phòng Thủ tướng, để phân tích tình hình quanh nhóm đảo tranh chấp và phản ứng kịp thời khi xảy ra các vấn đề.

img

Tàu hải cảnh Nhật Bản xua đuổi tàu hải cảnh Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp - ảnh tư liệu

Động thái mới của Trung Quốc cho thấy hải quân nước này, đang tích cực cải thiện khả năng tác chiến hiệp đồng của nhóm tàu sân bay trên đại dương.

Dù hoạt động của nhóm tàu sân bay Liêu Ninh và trinh sát cơ Y-9 không vi phạm luật pháp quốc tế, nhưng khiến gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo trong bối cảnh liên quan đến vấn đề quần đảo tranh chấp Senkaku.

Chính phủ Nhật Bản cho biết lực lượng phòng vệ nước này và quân đội Mỹ, đang xây dựng kịch bản diễn tập cho tình huống khẩn cấp tại nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, trước áp lực ngày càng lớn từ Trung Quốc.

Theo kịch bản, quân đội Mỹ sẽ đảm bảo sự hỗ trợ tác chiến, cho lực lượng phòng vệ Nhật Bản bảo vệ các nhóm đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.