Hồ sơ tài liệu

Tàu sân bay Mỹ “rầm rộ” tuần tra Biển Đông

04/03/2016, 13:05

Hải quân Mỹ đã điều một tàu sân bay, nhiều tàu đi kèm cùng hàng ngàn thủy thủ đến khu vực Biển Đông.

Untitled
Tàu sân bay USS John C. Stennis hôm 25/2 trên biển Philippines. (Ảnh: Washington Post)

Đây là động thái của Washington trước mối quan ngại rằng Bắc Kinh đang tăng cường quân sự hóa Biển Đông.

Theo đó, đồng hành cùng tàu sân bay USS John C. Stennis là các tàu tuần dương USS Mobile Bay, các khu trục hạm USS Stockdale và USS Chung-Hoon. Các tàu trên đến Tây Thái Bình Dương hôm 4/2 sau khi xuất phát từ khu vực bờ tây nước Mỹ - Washington Post dẫn lời  Trung tá Hải quân Mỹ Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương cho hay.

Cũng theo ông Doss, tàu sân bay USS John C. Stennis đang thực hiện một cuộc tuần tra định kỳ ở Biển Đông - nơi Trung Quốc gần đây bị tố là triển khai tên lửa, chiến đấu cơ và radar.

Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương cũng cho hay, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện trong khu vực này. Hồi năm ngoái, các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương hoạt động tổng cộng 700 ngày tại khu vực này.

Ngoài nhóm tàu sân bay, tàu tuần dương USS Antietam của Mỹ ở Nhật Bản cũng đang tuần tra Biển Đông. Tàu khu trục USS McCambell và tàu đổ bộ USS Ashland đã hoàn thành các cuộc tuần tra tương tự vào tuần trước.

Hiện chưa rõ khi nào các tàu trên sẽ hoàn thành đợt tuần tra lần này, Washington Post cho hay.

Tháng 10 năm ngoái, Hải quân Mỹ từng khiến Trung Quốc giận dữ khi các tàu khu trục của lực lượng này đi vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Bất chấp những động thái chỉ trích của Bắc Kinh, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ tiếp tục di chuyển qua khu vực mà họ cho là thuộc vùng biển quốc tế này.

  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.