Quân sự

Tín hiệu phô diễn sức mạnh hải quân của Trung Quốc giữa mùa dịch Covid-19

16/04/2020, 15:28

Nhóm tấn công do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu đã đi qua đảo Đài Loan trong lúc Hải quân Hoa Mỹ đang phải vật lộn với dịch Covid-19.

img
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Fox News cho hay, một tàu sân bay Trung Quốc đã đi qua Đài Loan vào cuối tuần qua để thể hiện sức mạnh khi Hải quân Hoa Kỳ đang phải chiến đấu với đại dịch Covid-19 ngay trên một hàng không mẫu hạm mạnh nhất của mình tại Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo rằng tàu sân bay Liêu Ninh và nhóm tấn công của nó, bao gồm 5 tàu ​​chiến hộ tống, đã đi qua eo biển Miyako, khu vực nằm giữa các đảo Okinawa và Miyako vào thứ Bảy cuối tuần trước.

Hoạt động này được phía Nhật ghi nhận trước khi nhóm chiến hạm Trung Quốc quay về phía Nam và đi qua phía đông đảo Đài Loan. Eo biển là một tuyến đường thủy quốc tế.

Hải quân Đài Loan cũng đã điều các tàu chuyên dụng để theo dõi nhóm tàu tấn công của Bắc Kinh từ cuối tuần qua.

Ông Shih Shun-wen, phát ngôn viên của quân đội Đài Loan cho hay, lực lượng của họ đã tiến hành các hoạt động giám sát trên không, trên biển xung quanh Đài Loan và theo dõi chặt động thái của quân đội Trung Quốc.

Về phần mình, Không quân Hoa Kỳ sau đó đã đăng một dòng tweet kèm hình ảnh cho thấy một số máy bay ném bom hạng nặng, trong đó có oach tạc cơ B-52 Stratofortresses, đang xếp hàng trên đường băng ở đảo Guam.

Tàu Liêu Ninh, một trong hai hàng không mẫu hạm của Trung Quốc, hiện là chiếc duy nhất đang phục vụ ở khu vực phía Tây Thái Bình Dương.

Trong khi đó, các tàu sân bay của Mỹ là USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan đều đang neo đậu ở cảng.

Trong 2 hàng không mẫu hạm này, tàu USS Theodore Roosevelt gần như đã dừng hoạt động hoàn toàn vì hàng trăm thủy thủ đã nhiễm Covid-19 và gần 2.000 thủy thủ đã được đưa lên bờ nằm cách ly trong các khách sạn ở Guam.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu (Global Times), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong khi đó tuyên bố rằng việc triển khai tàu Liêu Ninh như một động thái nhắn gửi thông điệp rằng Trung Quốc đã phản ứng thành công với dịch Covid-19 trong khi Hải quân Hoa Kỳ còn đang khốn đốn vì virus Corona.

img
Trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Nói với Thời Báo Hoàn Cầu, ông Hu Bo, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hàng hải thuộc Đại học Bắc Kinh, cho hay:

"Là lực lượng quân sự mạnh nhất trên thế giới, với mức độ sẵn sàng chiến đấu cao nhất, việc quân đội Hoa Kỳ không thể kiềm chế được virus đã gây thất vọng.

Có lý do cho thực tế này, chẳng hạn như số lượng lớn nhân sự được triển khai ở nước ngoài, quan hệ chính trị-quân sự kém và sự thiếu hụt sự sẵn sàng cần thiết.

Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ quân đội Hoa Kỳ Đối mặt với một vấn đề nan giải không thể giải quyết.

Hệ thống quân sự và tình báo Hoa Kỳ không sớm nhận ra mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và thực hiện các biện pháp kiểm soát, trong khi thực tế là tình báo Mỹ đã liên tục cảnh báo Nhà Trắng và Lầu Năm Góc. ".

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan vẫn tiếp tục trở nên căng thẳng khi dịch Covid-19 bùng phát và mối quan hệ của hai với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đang được dư luận chú ý.

Đài Loan đang cáo buộc WHO đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng và lây lan của dịch Covid-19 trong khi cử đoàn công tác đến Trung Quốc.

WHO không công nhận tư cách của Đài Loan. Tháng trước WHO đã bị cáo buộc “thân Trung Quốc” sau khi một cố vấn cấp cao từ chối thừa nhận Đài Loan trong một cuộc phỏng vấn với một cơ quan báo chí ở Hồng Kông.

Đầu tuần này, Đài Loan cũng đã công bố nội dung của một email soạn thảo tháng 12 về sự lây lan của virus Corona chủng mới từ người sang người, nhưng tuyên bố đó đã bị WHO bỏ qua.

WHO khi đó (ngày 14/1) đã phớt lờ những cảnh báo từ Đài Loan và tiếp tục nhắc lại những tuyên bố của Trung Quốc rằng "không có bằng chứng lây truyền từ người sang người" về mầm bệnh mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.