Thời sự Quốc tế

Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

02/05/2021, 15:31

Trung Quốc cho biết, tàu sân bay đầu tiên cho Trung Quốc đóng, mang tên Sơn Đông đang tập trận trên Biển Đông.

img

Tàu sân bay Sơn Đông

Ngày 2/5, quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết, nhóm tàu sân bay Sơn Đông đang thực hiện một cuộc tập trận trên Biển Đông.

Người phát ngôn Hải quân PLA, ông Gao Xiucheng nói, cuộc tập trận này là hoạt động thường lệ, là một phần trong kế hoạch hành động thường niên của Hải quân Trung Quốc.

Tàu Sơn Đông mới đi vào hoạt động từ năm 2019 là con tàu mới trong số 2 tàu sân bay mà Trung Quốc đang sở hữu.

Về mục đích của cuộc tập trận, ông Gao nói, "hoạt động này hoàn toàn hợp pháp và phục vụ cho việc phát triển khả năng của đất nước nhằm củng cố (cái gọi là) "an ninh, chủ quyền quốc gia" và hy vọng thế giới sẽ nhìn cuộc tập trận một cách khách quan".

Đồng thời, đại diện PLA nhấn mạnh, Hải quân Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận tương tự theo đúng lịch trình.

Hoạt động trên được thực hiện trong bối cảnh Mỹ liên tiếp đưa tàu sân bay ra Biển Đông, thể hiện tự do hàng hải, hàng không trong khu vực, thách thức tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc bao trùm phần lớn tuyến đường biển giá trị này.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 29/4, khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam về thông tin Trung Quốc điều động tàu sân bay xuống Biển Đông cách đó 1 ngày, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh:

“Mọi hoạt động trên biển cần được tiến hành dựa trên cơ sở của UNCLOS 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển, tại các vùng biển được xác lập theo công ước.

Việt Nam mong các nước sẽ nỗ lực đóng góp, thực hiện mục tiêu, nguyện vọng chung của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, về việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, thượng tôn pháp luật ở Biển Đông”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.