Vận tải

Tàu sông chở quá tải "vô tư" chạy trên luồng tàu biển

10/10/2014, 08:39

Đa số tàu sông hoạt động tại khu vực Hải Phòng đều chở quá tải, nguy cơ TNGT cao trong khi lực lượng chức năng lại "ra sức" kêu khó xử lý.

Tàu sông chở hàng quá tải, nước tràn lên boong
Tàu sông chở hàng quá tải, nước tràn lên boong

Tàu chở quá tải nườm nượp ngược xuôi

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông trên sông Cấm, tại đoạn gần cầu Bính, hầu hết phương tiện thủy nội địa đều chở hàng quá mớn nước, có những chiếc nước tràn lên cả boong.

Một  nhân viên gác cầu Bính cho biết, tàu sông hoạt động cả ngày lẫn đêm và gần như tàu chở hàng nào cũng quá tải, nhiều chiếc có cảm giác chỉ cần gặp sóng mạnh là bị chìm.

Ông Bùi Văn Minh - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng:

Nguy cơ bị chìm cao

Tàu thủy nội địa quá tải khi qua luồng hàng hải tiềm ẩn nguy cơ bị chìm cao do tàu biển tạo sóng lớn. Với các phương tiện thủy chạy qua luồng mà không vào các cảng thuộc khu vực hải phòng thì cảng vụ phải phối hợp với cảnh sát đường thuỷ, biên phòng để xử lý.

Trên tuyến sông Tam Bạc, từ ngã ba Xi măng qua cầu Hạ Lý thuộc nội thành Hải Phòng, các tàu chở hàng quá tải cũng nườm nượp ngược xuôi… Chỉ cần đứng vài phút cũng “điểm mặt” được các tàu chở than, đá, cọc bê tông có trọng tải hàng nghìn tấn đang lưu thông trong trạng thái nước mấp mé hoặc ngập boong như NĐ- 2734, NB - 8556, HD - 1821...

Anh Nguyễn Văn Chung, lái đò của HTX vận tải thủy 1/5 tại bến đò Sắt cho biết, mỗi ngày có hàng trăm chiếc tàu chở hàng qua đây và đều... quá tải.

Tương tự, trên sông Lạch Tray đoạn qua nội thành, hai bên bờ sông có rất nhiều bến trung chuyển vật liệu xây dựng và dễ dàng nhận thấy tàu vào trả hàng hay nhận hàng đều vượt tải.

Đây cũng là thực trạng của 11 tuyến sông lớn trên địa bàn TP Hải Phòng, trong đó có các tuyến quan trọng như: Đá Bạc, Bạch Đằng, Văn Úc… Tình trạng này không chỉ gây lo ngại về nguy cơ xảy ra tai nạn đối với phương tiện thủy, mà còn đối với tàu biển, bởi nhiều tuyến sông như: Sông Cấm, Bạch Đằng, Cái Tráp thường xuyên có tàu biển hoạt động.

Có bãi giữ phương tiện vẫn khó xử lý

Liên quan đến việc xử lý hành vi chở quá tải của tàu sông, Thượng tá Nguyễn Công Điển,  Phó  Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Hải Phòng cho biết, việc xử lý tàu quá tải rất khó vì hiện thiếu bến bãi hoặc các phương tiện hạ tải. “Hải Phòng có duy nhất một điểm có thể đưa tàu vi phạm về xử lý là trạm Cái Tắt, song luồng vào trạm này chỉ đáp ứng được tàu trọng tải nhỏ “ - Thượng tá Điển nói.

Hơn nữa, theo Thượng tá Điển, việc xử lý tàu chở quá tải phải được xử lý tận gốc, tức là phải kiểm soát ngay từ khâu bốc xếp hàng tại các bến thủy nội địa. Về vấn đề này, ông Đào Bá Bình- Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng (Sở GTVT) lại cho rằng, nhiều tàu thuyền chở hàng hóa từ các bến, cảng nội địa nơi khác, khi đến địa phận Hải Phòng thì đã quá tải nên cảng vụ... không thể xử lý được.

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.