Quản lý

Tàu sông từ Hải Dương có được cấp phép vào cảng, bến các tỉnh khác?

18/02/2021, 13:01

Nhiều thuyền viên thắc mắc, cảng vụ ở các địa phương khác có được từ chối phương tiện thủy từ Hải Dương hay không...

img

Bốc xếp hàng hóa tại cảng thủy trên sông Thái Bình, địa phận TP. Hải Dương - Ảnh tư liệu

Ngày 18/2, nhiều chủ phương tiện, thuyền viên phương tiện thủy bắt đầu hoạt động trở lại sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021 gọi đến đường dây nóng của Báo Giao thông hỏi về thông tin liên quan tình hình quản lý cấp phép, các quy định đối cho phương tiện thủy vào, rời cảng bến thủy khu vực Hải Dương.

“Hiện ở Hải Dương đang có dịch Covid-19 phức tạp, có thuyền viên tàu khác chia sẻ thông tin là phương tiện thủy từ Hải Dương khi đến một số địa phương khác không được cấp phép cập bến. Cảng vụ đường thủy ở Hải Dương cấp phép cho tàu thuyền đi cảng, bến nơi khác không? Cảng vụ ở các địa phương khác có từ chối phương tiện thủy từ Hải Dương hay không?”, một thuyền viên hỏi.

Bên cạnh đó, một số thuyền viên phản ánh về việc lực lượng chức năng tại một số tỉnh khác không cho lên bờ hoặc nếu lên bờ có cần giấy xét nghiệm Covid-19 không?

Đề cập vấn đề trên, lãnh đạo một số đơn vị cảng vụ đường thủy (trực thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II) cho biết, những ngày vừa qua, dịch Covid-19 ở một số khu vực tại Hải Dương diễn biến phức tạp, lại rơi vào ngày nghỉ Tết nên hoạt động vận tải thủy vắng vẻ. Tuy vậy, đến nay chưa có chủ trương, chỉ đạo của Cục Đường thủy nội địa VN hoặc tỉnh Hải Dương về việc tạm dừng hoạt động của phương tiện vận tải thủy nên cảng vụ đường thủy không hạn chế phương tiện vào, rời cảng bến tại khu vực Hải Dương.

“Các phương tiện thủy chở hàng đều được cấp phép vào, rời cảng bến tại khu vực tại Hải Dương. Thuyền viên phương tiện vào, rời cảng được thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định “5K” của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đối với phương tiện rời cảng để đến địa phương khác, trong giấy phép cấp cho phương tiện rời có ghi rõ lưu ý là phải thực hiện theo yêu cầu phòng, chống dịch của chính quyền địa phương nơi đến. Chẳng hạn, địa phương nơi phương tiện có thể yêu cầu thuyền viên không được lên bờ, hạn chế tiếp nhận hoặc phải có giấy xét nghiệm y tế... thì phương tiện phải tuân thủ”, ông Lê Mạnh Cường, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy Cống Câu (Hải Dương) cho biết.

Ông Lê Hồng Sơn, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy Hưng Yên cho biết thêm, cảng vụ đường thủy ở các địa bàn không hạn chế việc cấp phép cho phương tiện thủy đến từ Hải Dương vào hoặc rời cảng, bến.

“Khi phương tiện thủy có nhu cầu vào, rời cảng liên quan đến địa bàn Hải Dương đều không bị hạn chế và được cấp phép với yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Tuy vậy, phương tiện cần tuân thủ nghiêm quy định quản lý của chính quyền nơi phương tiện đến, cũng như phải được chủ cảng, bến nơi đến đồng ý tiếp nhận đón phương tiện vào làm hàng”, ông Sơn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.