Tàu Sunrise 689 đã bị cướp như thế nào?

10/10/2014 13:18

Trong ngày hôm qua (9/10), PV Báo Giao thông đã túc trực ở hai địa điểm Kiên Giang và Hải Phòng để cập nhật tin tức về hành trình trở về từ hang ổ cướp biển của tàu Sunrise 689...

tàu sunrise 689 đã bị cướp như thế nào?
Người thân vui mừng khi nghe tin tàu mất tích trở về

Vỡ òa hạnh phúc

Sáng sớm qua 9/10, nhận được tin tàu Sunrise 689 đã trở về, gia đình các thuyền viên vui mừng khôn xiết. Từ Khu dân cư Phú Hải, quận Dương Kinh, chị Trịnh Thị Mai Hương, vợ thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng hồ hởi khoe: "Khoảng hơn 5h sáng nay, gia đình nhận được điện thoại của anh Thắng. Cả nhà chúng tôi như vỡ òa trong niềm hạnh phúc sau mấy ngày mất ăn mất ngủ, không biết tính mạng của anh ấy và những thuyền viên còn lại trên tàu như thế nào?".

Chị Hương cho biết, sáng nay, sau khi chồng gọi điện về, gia đình đã vào miền Nam đón anh khi tàu cập bờ. Nhưng anh Thắng bảo về đất liền phải làm việc với các cơ quan chức năng nên đợi khi nào tàu về sửa chữa rồi anh về thăm nhà. “Năm 2011, anh Thắng đi tàu Hoàng Sơn Sun và bị cướp biển giam giữ suốt 8 tháng. Thời gian đó, anh em trên tàu bị đánh đập, bỏ đói, khổ cực vô cùng. Sau đó, gia đình đã khuyên anh chuyển nghề nhưng anh Thắng không chịu. Lần này bị cướp biển bắt giữ, gia đình rất lo lắng. Rất may, anh Thắng đã trở về”, chị Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Vũ Điệp, Phòng Quản lý khai thác Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng (chủ tàu) cho biết, Công ty đã tổ chức lực lượng đón các thuyền viên khi tàu cập bờ. Trước mắt, Công ty tập trung quan tâm chăm sóc, động viên và ổn định tâm lý thuyền viên. Việc khắc phục hậu quả và sửa chữa tàu sẽ tính sau.

Sau khi nghe tin con trai thoát khỏi tay cướp biển trở về, bà Nguyễn Thị Loan, ở phố Đình Đông, Lê Chân, Hải Phòng - mẹ của thuyền viên Nguyễn Duy Đông lặng người đi vì sung sướng. Do tuổi cao, không có điều kiện vào Vũng Tàu gặp con trai khi tàu về, bà Loan chỉ biết ngóng tin qua ti vi và các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Phạm Văn Điệp, 58 tuổi, bố đẻ thuyền viên Phạm Đức Thành ở xóm Đền, xã Lâm Động, Thủy Nguyên, Hải Phòng vui mừng: “Sau khi nhận được tin tàu thoát nạn, cả gia đình tôi hò reo, mừng rơi nước mắt.

Từ sáng đến giờ, biết tin này, họ hàng, bà con làng xóm, cán bộ, nhân viên nơi cơ quan vợ Thành công tác đến hỏi thăm, chia vui, gọi điện chúc mừng gia đình. Nhất là mẹ Thành, mấy ngày qua khóc hết nước mắt vì con thì nay bà đã vui trở lại, mong đến lúc được gặp con về”.

tàu sunrise 689 đã bị cướp như thế nào?
Tàu chở dầu Sunrise 689 trước khi bị mất tích

Hành trình trở về

17h ngày 9/10, tại Phú Quốc, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và nguyện vọng của thủy thủ đoàn, hai tàu cảnh sát biển CSB 2004 và CSB 2001 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đang trên đường lai dắt tàu Sunrise 689 từ vùng biển Cà Mau về Vũng Tàu. Hiện tinh thần các thuyền viên rất tốt.

Đại tá Quyết cho biết thêm, vào lúc 7h sáng cùng ngày, nhận lệnh từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã điều động hai tàu CSB 2001 và CSB 2004 đón tàu Sunrise 689 đang di chuyển trên vùng biển Cà Mau giáp với Malaysia.

Đến 14h, tàu CBS 2004 đã tiếp cận được tàu Sunrise 689. Do hệ thống dẫn đường đã bị bọn cướp phá hỏng nên tàu Sunrise 689 chỉ di chuyển được với vận tốc 6 đến 7 hải lý/h. Sau khi tiếp cận, tàu CSB 2004 đã cử một kíp bác sỹ, y tá lên tàu Sunrise 689 tiến hành sơ cứu hai thuyền viên bị thương và chăm sóc y tế cho các thuyền viên còn lại. Dự kiến tối nay (10/10), con tàu này sẽ cập cảng Vũng Tàu.

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng nhớ lại: “Sau khi lấy hàng từ Singapore xong, tàu chạy khoảng 4 giờ là ra đến hải phận quốc tế. Do phải nhập hàng mười mấy tiếng nên anh em mệt mỏi và ngủ say. Đến khoảng 4h sáng  ngày 2/10 thì bọn cướp thình lình ập đến từ hai tàu cá đứng ngoài xa. Bọn chúng có khoảng 20 tên, nhưng chỉ 10 tên lên tàu. Chúng dùng 6 canô để áp sát mạn tàu. Chủ yếu là người Indonesia và có một - hai người Malaysia. Do mạn tàu thấp nên chúng dễ dàng leo lên tàu. Chúng đập hết các thiết bị báo động, thiết bị liên lạc. Hôm đầu tiên lên tàu, chúng không cho anh em ăn, những ngày sau chúng cho ăn mỗi ngày một bữa”.

“Chúng rất giỏi về kỹ thuật hàng hải, có hai tên mang theo hai khẩu súng ngắn, còn lại chủ yếu là dao, kiếm. Sau khi lấy hết tài sản giá trị của anh em thuyền viên và tàu, chúng bơm hút khoảng 1/3 số dầu khoảng 1.500 tấn rồi thả tàu”, anh Thắng kể.

Hồng Thủy - Trung Thành