Bạn cần biết

Tàu thép 67 hư hỏng vẫn “lỡ hẹn” vươn khơi

02/11/2017, 07:14

11 tàu cá vỏ thép trong tổng số 20 chiếc trên địa bàn Bình Định hư hỏng, trễ thời hạn hoàn thành sửa chữa.

16

Tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định vẫn “trễ hẹn” ra khơi

Trễ hẹn ra khơi

Hơn 20 cuộc họp, giữa ngư dân với các công ty đóng tàu mới thống nhất được phương án sửa chữa. Các công ty đóng tàu cam kết hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 30/10 để ngư dân kịp ra khơi, ổn định cuộc sống. Thế nhưng, đã quá thời hạn nêu trên mà mới chỉ có 9/20 tàu (8 tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu và 1 tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) được sửa xong.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, sau khi bàn giao 7 tàu cá của ngư dân, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã kéo 4 tàu cá vỏ thép của các ngư dân: Trần Đình Sơn (huyện Phù Mỹ, Bình Định), Thái Văn Duyệt và Nguyễn Công Quý và Trần Minh Vương (cùng trú huyện Phù Cát, Bình Định) lên đà tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan để sửa chữa, đồng thời cử cán bộ kỹ thuật cùng với 4 ngư dân Trần Văn Hạo, Trương Hoài Khánh (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định), Đinh Công khánh, Lê Văn Thãi, (Phù Cát) đưa 4 tàu cá vào Cam Ranh (Khánh Hòa) để sửa chữa, khắc phục hư hỏng.

Liên quan đến 20 tàu cá vỏ thép của tỉnh Bình Định hư hỏng, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT vừa ký 6 quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá trực thuộc tổng cục. Theo đó, có bốn người bị kỷ luật mức cảnh cáo gồm: Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá; ông Nguyễn Vũ Hà, Trưởng phòng Đăng kiểm; ông Vũ Đình Thắng, Chánh văn phòng kiêm Tổ trưởng Tổ đăng kiểm số 2 tại Công ty Đóng tàu Đại Nguyên Dương; ông Nguyễn Quang Hòa, Phó trưởng Phòng Kiểm định, Tổ trưởng Tổ đăng kiểm số 3 tại Công ty Nam Triệu. Ngoài ra, có hai cán bộ là ông Vũ Thái Hệ, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và ông Trần Thế Anh, viên chức Trung tâm bị kỷ luật mức khiển trách.

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công TNHH MTV Nam Triệu cho biết, hiện công ty đang tiến hành đại tu, thay thế các thiết bị phụ tùng máy thủy chính chính hiệu Doosan; bắn cát, phun sơn cho 4 tàu cá sửa chữa tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan. Còn 4 tàu cá sửa chữa tại Cam Ranh, công ty cũng sẽ thay 4 máy thủy chính hiệu Mitsubishi 940 CV và sửa chữa, sơn lại phần vỏ tàu.

“Hiện, có 2 tàu đang tiến hành cắt cabin, tháo các đường van, ống, hệ trục chân vịt để cẩu máy cũ ra, lắp đặt máy mới, hệ trục chân vịt mới và đang cạo hà, rửa nước ngọt để chuẩn bị bắn cát phun sơn. Nhưng do mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa tàu cá của ngư dân, nhất là đối với công đoạn sơn vỏ tàu cá, nên rất khó hoàn thành và bàn giao 8 tàu cá cho ngư dân trước ngày 30/10 như kế hoạch đã đề ra”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cũng không thể đảm bảo tiến độ như đã cam kết. Hiện, công ty này mới sửa xong và bàn giao tàu cá vỏ thép BĐ 99018 TS cho ngư dân Võ Tuân (trú xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ). Các tàu BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương; tàu BĐ 99027 TS của ngư dân Trần Minh Vương; tàu BĐ 99004 của ngư dân Nguyễn Văn Lý; tàu BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh lên đà tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan vẫn còn dở dang.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh, chủ tàu vỏ thép BĐ 99567 TS (đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) cho biết, hiện tàu của ông đang được sửa chữa tại cơ sở đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) nhưng mới chỉ sơn được một nước. “Thú thật, tôi mệt mỏi quá rồi, viễn cảnh tù tội do không trả được nợ cứ quanh quẩn mãi trong đầu. Kinh tế gia đình kiệt quệ khiến tối đuối quá”, ông Mạnh ngán ngẩm.

Tăng cường giám sát, đốc thúc sửa chữa

Theo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT), những ngày qua Bình Định có mưa nên các tàu lên đà tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan không sơn vỏ tàu được. Trong khi đó, quá trình sơn sửa tàu cá gây tiếng ồn và gió lớn cuốn bụi cát vào nhà dân, nên người dân phản đối cũng đã gây trở ngại trong quá trình sửa chữa. Còn các tàu cá ở Cam Ranh đã được cẩu máy cũ ra và tiến hành thay máy mới, sau đó mới sơn sửa các hạng mục khác. Dự kiến đến ngày 15/11, các công ty mới có thể bàn giao tất cả các tàu cá cho ngư dân.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó trưởng Phòng Đăng kiểm tàu cá (Trung tâm Đăng kiểm tàu cá) cho biết, trung tâm sẽ tiếp tục cử các cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt tại Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan và Cam Ranh để kiểm tra, giám sát vật liệu, chất liệu, máy móc trước, trong và sau khi công ty đóng tàu sửa chữa tàu cá. Trung tâm sẽ phối hợp với tổ giám sát kỹ thuật của tỉnh Bình Định và ngư dân để kiểm tra các công đoạn sửa chữa, nếu đảm bảo chất lượng mới nghiệm thu.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, “UBND tỉnh đã có chỉ đạo yêu cầu các doanh nghiệp đóng tàu bồi thường thiệt hại cho ngư dân. Sở đã làm việc với các huyện, Phòng Nông nghiệp các huyện đề nghị rà soát các thiệt hại của ngư dân gửi về sở. Dự kiến trong tuần sau, sở sẽ mời các doanh nghiệp lên làm việc”, ông Hổ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.