Xã hội

Tàu thép tiền tỷ vừa xuống nước đã hỏng: Chuyên gia nói gì?

18/05/2017, 07:45

Để tàu đảm bảo chất lượng phải tuân thủ tuyệt đối thiết kế, sơ chế tôn thép trước khi đưa vào đóng tàu.

tau-67

Tàu vỏ thép của ngư dân phải nằm bờ khi vừa hạ thủy

Liên quan đến việc ngư dân Bình Định tố Công ty Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty Đại Dương vừa bàn giao tàu vỏ thép cho bà con đi ra ngư trường đánh bắt phát sinh hỏng hóc phải nằm bờ, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đóng tàu cho biết, để tàu đảm bảo chất lượng phải tuân thủ tuyệt đối thiết kế, sơ chế tôn thép trước khi đưa vào đóng tàu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Phà Rừng cho biết, về quy trình đóng tàu hiện nay, công ty tuân thủ tuyệt đối các quy trình chính và quy trình phụ để cho ra những con tàu có chất lượng tốt nhất. Điều quan trọng là phải tuân thủ tuyệt đối thiết kế, sơ chế tôn thép trước khi đưa vào đóng tàu. Hiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra 21 mẫu tàu cá vỏ thép. Đây là “kim chỉ nam” để đóng tàu.

“Quy trình làm sạch và làm nhám bề mặt tôn thép thân vỏ rất quan trọng. Dù đóng tàu hàng lớn hay tàu cá, chúng tôi phải tuân thủ tuyệt đối quy trình bắn hạt thép tốc độ cực lớn vào bề mặt thép để làm sạch và tạo độ nhám vỏ tàu trước khi sơn. Như vậy mới chống được ăn mòn”, ông Đạt nói. Hiện, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã bàn giao 5 tàu cá cho ngư dân và đều có chất lượng tốt. Một tàu cá lưới rê đang được đóng, đến nay đã gần xong phần thân vỏ và chuẩn bị các khâu tiếp theo như sơn vỏ, lắp đặt máy móc và thiết bị, ngư cụ. Dự kiến khoảng gần 2 tháng nữa sẽ hoàn thành.

Theo chủ tàu cá vỏ thép Vũ Văn Hải (Hải Phòng), đã đóng tàu đánh bắt mực tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng, sau gần 1 năm nhận bàn giao và vận hành tàu, đến nay tàu vẫn hoạt động bình thường. Thời gian đầu có một chút khó khăn khi vận hành do mới chuyển từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép nên phải mất thời gian làm quen, hiệu chỉnh tàu. Đến nay, tàu đã vận hành ổn định, tạo điều kiện cho đánh bắt xa bờ.

Ông Nguyễn Văn Chuyên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng của Công ty Đóng tàu Bạch Đằng cũng cho biết, trong quá trình đóng các tàu cá vừa qua, một số ngư dân cũng có yêu cầu thay đổi thiết kế cho phù hợp hơn với ngành nghề cũng như điều kiện địa lý nơi đánh bắt. “Chúng tôi phải ngồi lại với bên tư vấn thiết kế, ngư dân để làm sao thỏa mãn được nhu cầu của ngư dân nhưng phải đảm bảo an toàn. Những thay đổi này rất nhỏ so với thiết kế ban đầu, nhưng vẫn phải có tư vấn thiết kế đánh giá, rồi phía đăng kiểm cho phép mới được tiến hành thay đổi”, ông Vinh nói.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Trưởng phòng Điều độ sản xuất Công ty Đóng tàu Bạch Đằng cũng khẳng định, trong thiết kế đóng tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67, toàn bộ thép đóng tàu sẽ được nhập từ Hàn Quốc. Quá trình đóng tàu nếu ngư dân có nhu cầu thay đổi cho phù hợp cũng phải được sự đồng ý của bên thiết kế và kiểm định. Vì vậy 5 con tàu cá vỏ thép đã bàn giao cho ngư dân đều hoạt động ổn định. Sắp tới đây công ty sẽ đóng tiếp 2 tàu cá nữa cho ngư dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.