Quản lý

Tàu thuyền được nhờ người trên bờ làm thủ tục ra vào cảng để phòng Covid-19

29/07/2021, 17:14

Tại các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, thuyền viên phương tiện thủy không cần trực tiếp xin giấy phép cảng vụ.

Ngày 29/7, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết vừa hướng dẫn các Cảng vụ Đường thủy nội địa triển khai các giải pháp tạo điều kiện giải quyết thủ tục cấp phép phương tiện thủy chở hàng hóa thiết yếu vào, rời cảng bến, đảm bảo lưu thông hàng hóa, không gây ách tắc và đáp ứng yêu cầu chống dịch Covid-19.

img

Một tàu chở khách cao tốc được chuyển đổi sang chở hàng hóa thiết yếu, nông sản để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại phía Nam - Ảnh: Hoàng Hải

Đáng chú ý, đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, thuyền viên phương tiện thủy được nhờ người trên bờ thực hiện thay thủ tục cảng vụ để phương tiện vào, rời cảng, bến.

Cụ thể, tất cả thuyền viên chỉ ở trên phương tiện thủy và được ủy quyền cho người khác để làm thủ tục phương tiện vào, rời cảng, bến nhằm hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Người được ủy quyền khi đến làm thủ tục cảng vụ phải tuân thủ các quy định về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và địa phương.

“Người được ủy quyền làm thủ tục cảng vụ có thể là người của đơn vị vận tải, chủ hàng hóa ở trên bờ. Việc ủy quyền nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn về giấy tờ xét nghiệm âm tính với Covid-19 đối với thuyền viên. Bởi hầu hết địa phương quy định giấy xét nghiệm có thời hạn 3 ngày, trong khi có trường hợp phương tiện khi hành trình đến cảng, bến thì giấy xét nghiệm y tế hết hạn; hoặc thuyền viên gặp khó khăn khi lên bờ làm xét nghiệm y tế”, lãnh đạo Phòng Vận tải - ATGT, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (quản lý cảng, bến 10 tỉnh, thành phía Nam), hiện phương tiện thủy đang hoạt động tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu là chở hàng hóa thiết yếu. Trong ngày 29/7, chỉ có 54 cảng, bến thủy hoạt động (giảm 10 cảng, bến so với ngày 28/7), với 115 lượt phương tiện thủy vào cảng, bến (không tăng so với hôm trước).

“Phương tiện thủy được tạo điều kiện tối đa khi làm thủ tục vào, rời cảng bến như: gửi và nhận giấy tờ qua điện thoại, mạng xã hội zalo; được ủy quyền cho người trên bờ làm thay thủ tục cảng vụ. Trường hợp thuyền viên được lên bờ làm thủ tục chỉ cử một người đại diện và phải có giấy xét nghiệm y tế về Covid-19 theo quy định”, lãnh đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.