Bạn cần biết

Tàu thuyền hoạt động khu vực biên giới biển cần chú ý gì?

24/05/2017, 21:36

Người, tàu thuyền của Việt Nam, nước ngoài hoạt động trong khu vực biên giới biển cần phải tuân theo quy định...

5

Tàu cá của Việt Nam hoạt động trên biển Đông

Cần mang đầy đủ giấy tờ liên quan

Khu vực biên giới biển tính từ biên giới quốc gia trên biển vào hết địa giới hành chính các xã, phường, thị trấn giáp biển và đảo, quần đảo. Đối với người hoạt động trong phạm vi khu vực biên giới biển, cần mang đầy đủ các giấy tờ tùy thân (như CMND hoặc một số giấy tờ khác do công an nơi cư trú cấp; các chứng chỉ chuyên môn cần thiết của thuyền viên, sổ thuyền viên; giấy phép sử dụng vũ khí (nếu có) và các giấy tờ khác liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình.

Đối với tàu thuyền, cần có đầy đủ các giấy tờ như Giấy chứng nhận đăng ký tàu thuyền; Giấy chứng nhận về an toàn kỹ thuật; biển số đăng ký; Sổ danh bạ thuyền viên; Giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện; Giấy tờ liên quan đến hàng hóa trên tàu và một số giấy tờ khác liên quan đến lĩnh vực hoạt động của tàu thuyền...

Các hoạt động như diễn tập quân sự, diễn tập tìm kiếm, cứu nạn, tổ chức bắn đạn thật hoặc sử dụng vật liệu nổ trong khu vực biên giới biển được thực hiện theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và thông báo cho đối tượng liên quan biết, khi tiến hành phải thông báo trước ít nhất 5 ngày cho UBND, Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh sở tại và Cục Hàng hải VN.

Đối với người, tàu thuyền làm nhiệm vụ thăm dò, nghiên cứu khoa học, khảo sát về địa chất, khoáng sản trong khu vực biên giới biển yêu cầu có đủ các giấy tờ nêu trên và giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Khi thực hiện nhiệm vụ phải thông báo trước ít nhất hai ngày cho UBND và Bộ đội biên phòng cấp tỉnh nơi có biên giới biển.

Tàu thuyền nước ngoài cần tuân theo Luật Biển 1982

Người nước ngoài hoạt động trong khu vực biên giới biển cần có hộ chiếu hợp lệ hoặc giấy tờ có giá trị tương đương thay hộ chiếu; các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam. Người nước ngoài thường trú, tạm trú ở Việt Nam khi đến xã, phường, thị trấn giáp biển hoặc ra, vào các đảo, quần đảo phải có giấy phép của công an từ cấp tỉnh trở lên cấp và chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam.

Đối với tàu thuyền nước ngoài, cần có Giấy chứng nhận đăng ký tàu thuyền; Giấy chứng nhận về an toàn kỹ thuật theo quy định; Danh sách thuyền viên, nhân viên phục vụ và hành khách trên tàu; Giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện và các giấy tờ liên quan đến hàng hóa vận chuyển trên tàu. Khi hoạt động trong khu vực biên giới biển của Việt Nam, tàu thuyền nước ngoài phải treo cờ quốc tịch và treo quốc kỳ của Việt Nam ở đỉnh cột tàu cao nhất.

Tàu thuyền nước ngoài khi thực hiện quyền đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam phải tuân thủ các quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các quy định có liên quan đến việc phòng ngừa đâm va trên biển, các luật và quy định của Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

Tàu ngầm và các phương tiện đi ngầm khác phải trong tư thế đi nổi và treo cờ quốc tịch. Đối với tàu thuyền nước ngoài có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu thuyền chuyên chở chất phóng xạ, chất nguy hiểm độc hại khác khi thực hiện quyền đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam phải mang đầy đủ các tài liệu và áp dụng các biện pháp phòng ngừa đặc biệt theo quy định của pháp luật Việt Nam và các quy định của điều ước quốc tế đối với loại tàu thuyền đó mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

Khi tiến hành hoạt động điều tra thăm dò, khảo sát, nghiên cứu, đánh bắt, khai thác tài nguyên, hải sản người, tàu thuyền nước ngoài phải được phép của cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, phải thông báo trước ít nhất hai ngày cho UBND và Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh nơi có biên giới biển. Khi hoạt động phải tuân theo pháp luật Việt Nam.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố hoặc vì lý do khách quan khác buộc tàu thuyền phải dừng lại hoặc thả neo trong lãnh hải Việt Nam mà không thể tuân theo quy định của pháp luật Việt Nam thì người điều khiển tàu thuyền phải thông báo ngay với một trong các cơ quan sau: Cảng vụ; cơ quan cứu hộ và cứu nạn quốc gia; chính quyền địa phương; các cơ quan có thẩm quyền khác của Việt Nam nơi gần nhất...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.