Quản lý

Tàu thuyền quá hạn đăng kiểm bị phạt đến 10 triệu, đình chỉ 3-6 tháng

05/04/2021, 16:46

Theo quy định mới, mức phạt cao nhất với phương tiện thủy không có hoặc chứng nhận đăng kiểm nâng lên đến 10 triệu đồng.

img

Một tuyến đường thủy tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 5/4, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, mức xử phạt đối với vi phạm quy định điều kiện hoạt động phương tiện thủy nội địa được đề xuất trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa (thay thế Nghị định số 132/2015, đang được lấy ý kiến) tăng cao so với hiện nay.

Cụ thể, theo Điều 14 của dự thảo nghị định, vi phạm trong các hành vi sau sẽ bị xử phạt: Không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy; không kẻ, không gắn số đăng ký (hoặc kẻ, gắn không đúng quy định hoặc bị che khuất); không sơn vạch dấu mớn nước an toàn (dấu mạn khô) của phương tiện (hoặc kẻ không đúng quy định hoặc bị che khuất); không kẻ, gắn biển ghi số người được chở; không ghi nhật ký hành trình của phương tiện theo quy định; không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc sử dụng chứng nhận đăng kiểm đã hết hạn.

Mức phạt tiền căn cứ vào trọng tải, công suất phương tiện và theo nguyên tắc, phương tiện có sức chở càng lớn mức phạt càng cao.

Theo đó, phương tiện (thuộc diện phải đăng ký và đăng kiểm) có một trong các hành vi trên sẽ bị phạt như sau: xử phạt 1-3 triệu đồng đối với phương tiện thủy loại công suất máy chính 5-15 sức ngựa hoặc sức chở 5-12 người.

Phạt 3-5 triệu đồng đối phương tiện chở khách sức chở trên 12-50 người; phà có sức chở đến 50 khách và đến 250 tấn hàng hóa; phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần trên 15 tấn đến 500 tấn...

Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với phương tiện chở khách có sức chở trên 50 đến 100 khách; phà sức chở trên 50 khách đến 100 khách và trên 250 tấn đến 350 tấn hàng hóa; phương tiện chở hàng có trọng tải toàn phần trên 500 tấn đến 1.000 tấn... Mức phạt tăng lên 7-10 triệu đồng đối với phương tiện chở khách, chở hàng, đoàn lai có sức chở cao hơn mức trên.

Đáng chú ý, đối với trường hợp phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký hoặc không có chứng nhận đăng kiểm hoặc sử dụng chứng nhận đăng kiểm hết hạn bị còn bị đình chỉ hoạt động 3-6 tháng.

Các mức xử phạt nói trên tăng cao hơn nhiều so với hiện nay. Bởi theo quy định tại Nghị định 132/2015, mức phạt đối với phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm ở khung 500 nghìn đến 7 triệu đồng; thời gian đình chỉ hoạt động phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm cũng chỉ 1-2 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.