Quản lý

Tàu thuyền qua sông Đào Hạ Lý tháng 12/2020 cần lưu ý gì ?

01/12/2020, 16:02

Đơn vị quản lý thông báo lịch điều tiết sông Đào Hạ Lý tháng 12/2020, khuyến cáo tình huống nguy hiểm khi qua cầu đường sắt Tam Bạc.

img
Phương tiện thủy từ hướng Ngã ba Xi Măng lưu thông qua cụm cầu Tam Bạc- cầu đường sắt Tam Bạc

Theo thông báo của Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc, lịch điều tiết giao thông thủy qua 3km sông Đào Hạ Lý (Hải Phòng) của hầu hết các ngày trong tháng 12/2020 chỉ có một lần đóng và một lần mở luồng. Tuy nhiên, các ngày 11, 12 và 23, 24/12 sẽ cấm và mở luồng theo hai khung giờ để phù hợp với diễn biến thủy văn.

Khi cấm luồng, các phương tiện thủy phải neo đậu chờ tại nơi quy định cho đến khi luồng được mở mới được lưu thông qua theo hàng một, cấm vượt và giữ khoảng cách an toàn. Nơi neo đầu của tàu thuyền để chờ vào luồng từ phía Ngã ba Niệm là Km 18-Km19 bờ phải sông Lạch Tray; còn khu vực neo đậu phía ngã ba Xi Măng là Km16+500-Km17+500 sông Cấm.

img
Lịch điều tiết giao thông thủy trên sông Đào Hạ Lý - Hải Phòng

Đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, sông Đào Hạ Lý là tuyến sông cấp III, khai thác hiệu quả nhất đối với phương tiện thủy có trọng tải 300 tấn, đoàn sà lan 2x400 tấn. Tuyến có địa hình cong cua, luồng hẹp và có 5 cầu vượt sông, đặc biệt cầu đường sắt Tam Bạc (cầu Xe hỏa) có tĩnh không thấp, tầm nhìn hạn chế, là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy. Theo tiêu chuẩn chung, cầu trên sông Đào Hạ Lý phải có chiều rộng hơn 40m, chiều cao thông thuyền 7m. Tuy nhiên, thực tế khoang thông thuyền cầu đường sắt Tam Bạc chỉ rộng 27m, cao 3,2m (ứng với mực nước tần suất 5%).

Do đó, người điều khiển phương tiện thủy cần chủ động nắm tình hình thực tế của luồng và tuân thủ nghiêm quy tắc giao thông, cũng như cần đặc biệt lưu ý một số tình huống thủy văn để chủ động phòng ngừa phương tiện đâm va vào cầu đường sắt Tam Bạc và các cầu vượt sông.

“Khi mực nước tại Trạm điều tiết thượng lưu (ngã ba Niệm) ở mức từ +1,6 đến 4,0 (hệ cao độ Hải đồ) chiều khoang thông thuyền của cụm cầu Đường sắt Tam Bạc tại Km1+200 bị hạn chế. Phương tiện thủy trước khi qua khoang thông thuyền của cầu đường sắt Tam Bạc phải chủ động tìm hiểu điều kiện luồng, có thể liên hệ với trạm điều tiết giao thông để có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối khi quyết định điều động phương tiện lưu thông qua”, đại diện Chi cục cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.