Giao thông

Tàu thuyền than vì khan cạn luồng

30/12/2017, 07:05

Những ngày gần đây, trên một số tuyến đường thủy phía Bắc xuất hiện rất nhiều bãi cạn, chướng ngại vật...

6

Đế cầu Hạc Trì trên sông Lô xuất hiện trong mùa cạn, thường bị “lấp ló” trong nước, gây nguy hiểm cho tàu thuyền

Phương tiện phải giảm tải, thuê trục cạn

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, gần một tháng nay trên tuyến vận tải thủy sông Hồng đoạn qua huyện Phúc Thọ, Sơn Tây thường xuyên xảy ra tình trạng tàu chở hàng hóa dọc tuyến bị ùn tắc. Anh Nguyễn Trọng Hà, thuyền viên tàu NĐ - 4215 cho biết, hay ùn tắc nhất là đoạn gần cầu Vĩnh Thịnh (TX Sơn Tây), xã Thọ An (huyện Đan Phượng).

“Có hôm luồng cạn, tàu chở hàng từ hướng Việt Trì về ùn tắc hàng trăm chiếc. Một số tàu cố đi qua nhưng không được, phải thuê mất mấy triệu đồng để tàu khác đến kéo ra khỏi đoạn cạn. Nếu không kéo ngay sẽ bị nghiêng, đắm tàu”, anh Hà kể.

Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, mặc dù trên một số tuyến sông trọng điểm xuất hiện các bãi cạn, chướng ngại vật nhưng đến nay không có dự án xã hội hóa nạo vét luồng nào được triển khai. Bên cạnh đó, trong mùa cạn ngành Đường thủy không có phương tiện, lực lượng của đơn vị quản lý thường trực để hỗ trợ kéo, trục vớt phương tiện vận tải bị mắc cạn.

Theo anh Hà, thời gian bị ùn tắc có khi vài tiếng, cũng có hôm kéo dài cả ngày. Khi xảy ra ùn ứ, các phương tiện thường phải tranh nhau tìm chỗ neo đậu, chờ nước lên để vượt qua đoạn cạn.

Ông Đỗ Cường Quốc, Trưởng phòng Kỹ thuật của cảng Hải Linh cũng cho biết, đơn vị chuyên vận chuyển container bằng phương tiện thủy trên tuyến Việt Trì - Hải Phòng. Gần đây, các tàu bị ảnh hưởng nặng nề do luồng lạch khan cạn, ùn tắc giao thông. “Bình thường mỗi chuyến tàu xếp được 26-27 container nhưng vừa qua luồng từ sông Lô đoạn Việt Trì đến sông Hồng đoạn ngã ba sông Hồng - Đuống xuống thấp, có nhiều điểm cạn, các tàu đều phải giảm số container xuống còn 17-18 container để tránh mắc cạn”, ông Quốc nói và cho biết, thường vào những ngày cuối tuần, luồng lạch lại bị cạn hơn do thủy điện đóng bớt cửa xả nước.

Theo Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc, nguyên nhân ùn ứ giao thông nghiêm trọng những ngày vừa qua do các tỉnh phía Bắc đã vào mùa khô, mực nước sông xuống thấp gây ra một số bãi cạn, chướng ngại vật trên luồng chạy tàu. Điển hình, sông Hồng gồm đoạn 5km luồng từ cầu Vĩnh Thịnh - Đường Lâm, 1km từ Chu Phan - xã Thọ An.

“Khi mực nước sông tại Trạm Quản lý đường thủy Sơn Tây là 4m, luồng tại đoạn cầu Vĩnh Thịnh - Đường Lâm có chỗ chỉ 1m, gây ra ùn tắc giao thông. Tại đoạn Chu Phan - Thọ An, khi mực nước tại Trạm Quản lý đường thủy Hà Nội đạt 2m, cũng dễ xảy ra ùn tắc do luồng cạn”, ông Nguyễn Văn Bán, Phó chi cục trưởng Chi cục ĐTNĐ phía Bắc thông tin.

Luồng chờ... khơi thông

Theo Chi cục ĐTNĐ phía Bắc, không chỉ trên sông Hồng mà một số tuyến vận tải thủy phía Bắc khác như sông Đào, Hạ Lý, Văn Úc, Ruột Lợn, Đà... cũng xuất hiện một số đoạn bãi cạn, bãi bồi trên luồng, gây cản trở phương tiện thủy trong mùa này. Theo quy luật hàng năm, mùa nước cạn còn kéo dài đến khoảng tháng 2 năm sau.

Ngoài chuyện luồng bị cạn gây ùn tắc giao thông, trên một số đoạn tuyến còn phát sinh các chướng ngại vật tự nhiên hoặc liên quan đến cầu vượt sông, gây nguy hiểm cho tàu thuyền. Có thể kể đến các chướng ngại vật điển hình như bãi đá ngầm Thịnh Lai, Phù Lãng trên sông Cầu hoặc đế trụ cầu Hạc Trì trên sông Lô, cầu Tiên Cựu trên sông Văn Úc... Trong đó, cầu Hạc Trì có chiều rộng bao gồm trụ cầu khoảng nửa mét, khi nước cạn có thể nhìn thấy rõ, còn khi nước lên khiến phần đế này “lập lờ” rất khó phát hiện.

“Theo phản ánh của các thuyền trưởng, luồng đoạn này nằm gần 2 cầu, nước chảy xiên nên phương tiện đi lại rất khó khăn. Người điều khiển phương tiện ít đi qua đoạn này rất dễ gặp nguy hiểm”, ông Đỗ Cường Quốc, cảng Hải Linh nói.

Về phía đơn vị quản lý bảo trì, ông Trần Xuân Khơi, Giám đốc Công ty CP Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 1 cho biết, đoạn luồng này nguy hiểm nhưng chỉ được bố trí điều tiết, hướng dẫn giao thông trong mùa nước lũ, còn mùa cạn chưa có phương án điều tiết.

Đề cập giải pháp bảo đảm giao thông mùa cạn, Chi cục ĐTNĐ phía Bắc cho biết, hiện có gần chục đoạn luồng qua các cầu, bãi cạn được thực hiện điều tiết giao thông mùa cạn. “Chi cục đã đề xuất Cục ĐTNĐ Việt Nam cho nạo vét khơi luồng tại 8 vị trí bãi cạn, kiểm tra mố cầu Tiên Cựu để bảo đảm giao thông, ATGT đường thủy trong mùa cạn”, đại diện Chi cục ĐTNĐ phía Bắc thông tin.

Về phía Cục ĐTNĐ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Loan, phụ trách Phòng Quản lý hạ tầng của Cục cho biết, sắp tới cục sẽ duyệt, triển khai một số phương án đảm bảo giao thông mùa cạn năm 2018, nhưng chủ yếu là tổ chức điều tiết, nạo vét để khơi thông một số đoạn cạn nghiêm trọng, còn không có kế hoạch nạo vét luồng tổng thể trong mùa cạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.