Hồ sơ tài liệu

Tàu tình báo Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản

15/06/2016, 14:28

Sáng sớm nay (15/6), một tàu hải quân Trung Quốc đã xâm nhập vùng lãnh hải của Nhật Bản, Kyodo News cho hay.

dongdiao_4231159

Tàu tình báo lớp Dongdiao (Type 815) của Hải quân Trung Quốc. 

Theo đó, máy bay tuần tra P-3C của Nhật đã phát hiện tàu hải quân lớp Dongdiao (Type 815) của Trung Quốc xâm nhập vùng lãnh hải phía tây của đảo Kuchinoerabu vào khoảng 3h30 phút sáng. Thông tin được Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hiroshige Seko thông báo trong họp báo sáng nay.

"Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp nhằm cảnh báo và giám sát ở những vùng biển và không phận Nhật Bản", ông Seko khẳng định. 

Tàu Trung Quốc dịch chuyển theo hướng đông nam và rời lãnh hải Nhật (phía nam đảo Yakushima) vào khoảng 5h sáng. Như vậy, tàu Trung Quốc chỉ có mặt ở vùng lãnh hải Nhật Bản trong khoảng thời gian là hơn 1 giờ đồng hồ.

Tàu hải quân lớp Dongdiao (Type 815) của Trung Quốc là một tàu trinh sát, thu thập thông tin tình báo, được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Hudong Zhonghua, Thượng Hải năm 2014.

Theo dữ liệu của IHS Jane"s Fighting Ships, tàu trinh sát tình báo Dongdiao có tải trọng tới 6.000 tấn và được trang bị một pháo thông thường cỡ 37mm và 2 súng máy phòng không 14,5mm. Tàu được trang bị 2 động cơ diesel SEMT-Piesltick và có thể đạt tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ.

Tạp chí The Diplomat nhận định, đây là lần đầu tiên một tàu tình báo Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản, kể từ năm 2004 – khi một tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đi vào vùng 12 hải lý thuộc lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo Sakishima, quận Okinawa.

Đảo Kuchinoerabu – nơi tàu Trung Quốc đi vào sáng nay cách đảo Kyushu của Nhật Bản khoảng 38 hải lý, là 1 trong 4 hòn đảo chính của Nhật Bản cùng với Honshu, Hokkaido và Shikoku.

Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện nay do Nhật Bản kiểm soát. (Đảo Senkaku cách đảo Kuchinoerabu khoảng 450 hải lý). Tuy nhiên, sự việc sáng nay không diễn ra ở vùng đảo tranh chấp này.

Tuần trước, một tàu chiến Trung Quốc áp sát quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hôm 9/6 – động thái được cho là làm dấy lên những căng thẳng giữa hai nước.

Ngay sau khi phát hiện tàu hải quân Trung Quốc tiến vào vùng quần đảo đang có tranh chấp trên biển Hoa Đông, ngay trong đêm 8/6 rạng sáng 09/06/2016, Tokyo đã triệu đại sứ Trung Quốc lên để phản đối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.